![]() |
ปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารทะเลสดของผู้บริโภคร้านกุ้งราชินี อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | วีระพงษ์ ปรือปรัง |
Title | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารทะเลสดของผู้บริโภคร้านกุ้งราชินี อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ |
Contributor | อรรถพล อรทัย |
Publisher | Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | วารสารราชภัฏสุรินทร์วิชาการ |
Journal Vol. | 2 |
Journal No. | 6 |
Page no. | 15-38 |
Keyword | ปัจจัยส่วนประสมการตลาด, การตัดสินใจเลือกซื้อ, อาหารทะเลสด |
URL Website | https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru |
Website title | วารสารราชภัฏสุรินทร์วิชาการ |
ISSN | ISSN 2822-0870 (Print), ISSN 2822-0889 (Online) |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารทะเลสดของผู้บริโภคร้านกุ้งราชินี อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ 2) ศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้ออาหารทะเลสดของผู้บริโภคร้านกุ้งราชินี อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ และ 3) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารทะเลสดขอผู้บริโภคร้านกุ้งราชินี อำเภอเมือง จำแนกตาม เพศ อายุ อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจาก ผู้บริโภคอาหารทะเลสดร้านกุ้งราชินี จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 400 ราย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ความถี่ (Frequency) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) การทดสอบ t (Independent t-test) และการทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) ผลการวิจัย พบว่า 1) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารทะเลของผู้บริโภคกุ้งราชินี ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ( = 4.26) เรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้แก่ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ( = 4.41) รองลงมาได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์อาหารทะเลสด ( = 4.30) ด้านการส่งเสริมการตลาด ( = 4.19) และด้านราคา มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( = 4.14) ตามลำดับ 2) พฤติกรรมการเลือกซื้ออาหารทะเลสดของผู้บริโภคร้านกุ้งราชินี อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ส่วนใหญ่เลือกซื้ออาหารทะเลสดประเภท กุ้ง มีค่าใช้จ่ายต่อครั้ง 501-1,000 บาท ความถี่ในการซื้อเฉลี่ยต่อเดือน 1-2 ครั้ง โดยมีปัจจัยที่ใช้ในการเลือกซื้ออาหารทะเลสด คือ ความสดใหม่ และตัดสินใจเลือกซื้ออาหารทะเลสดด้วยตนเองเพื่อนำมารับประทานกับครอบครัว และ 3) ผู้บริโภคที่มีเพศ และอาชีพ ต่างกัน ให้ความสำคัญต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารทะเลสดในภาพรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้บริโภคที่มีอายุ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่างกัน ให้ความสำคัญต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารทะเลสดในภาพรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |