ปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารทะเลสดของผู้บริโภคร้านกุ้งราชินี อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์
รหัสดีโอไอ
Creator วีระพงษ์ ปรือปรัง
Title ปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารทะเลสดของผู้บริโภคร้านกุ้งราชินี อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์
Contributor อรรถพล อรทัย
Publisher Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University
Publication Year 2567
Journal Title วารสารราชภัฏสุรินทร์วิชาการ
Journal Vol. 2
Journal No. 6
Page no. 15-38
Keyword ปัจจัยส่วนประสมการตลาด, การตัดสินใจเลือกซื้อ, อาหารทะเลสด
URL Website https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru
Website title วารสารราชภัฏสุรินทร์วิชาการ
ISSN ISSN 2822-0870 (Print), ISSN 2822-0889 (Online)
Abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารทะเลสดของผู้บริโภคร้านกุ้งราชินี อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ 2) ศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้ออาหารทะเลสดของผู้บริโภคร้านกุ้งราชินี อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ และ 3) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารทะเลสดขอผู้บริโภคร้านกุ้งราชินี อำเภอเมือง จำแนกตาม เพศ อายุ อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจาก ผู้บริโภคอาหารทะเลสดร้านกุ้งราชินี จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 400 ราย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ความถี่ (Frequency) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) การทดสอบ t (Independent t-test) และการทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) ผลการวิจัย พบว่า 1) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารทะเลของผู้บริโภคกุ้งราชินี ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ( = 4.26) เรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้แก่ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ( = 4.41) รองลงมาได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์อาหารทะเลสด ( = 4.30) ด้านการส่งเสริมการตลาด ( = 4.19) และด้านราคา มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( = 4.14) ตามลำดับ 2) พฤติกรรมการเลือกซื้ออาหารทะเลสดของผู้บริโภคร้านกุ้งราชินี อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ส่วนใหญ่เลือกซื้ออาหารทะเลสดประเภท กุ้ง มีค่าใช้จ่ายต่อครั้ง 501-1,000 บาท ความถี่ในการซื้อเฉลี่ยต่อเดือน 1-2 ครั้ง โดยมีปัจจัยที่ใช้ในการเลือกซื้ออาหารทะเลสด คือ ความสดใหม่ และตัดสินใจเลือกซื้ออาหารทะเลสดด้วยตนเองเพื่อนำมารับประทานกับครอบครัว และ 3) ผู้บริโภคที่มีเพศ และอาชีพ ต่างกัน ให้ความสำคัญต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารทะเลสดในภาพรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้บริโภคที่มีอายุ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่างกัน ให้ความสำคัญต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารทะเลสดในภาพรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
ฝ่ายยุทธศาสตร์การยกระดับคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ