![]() |
ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | จตุพร ทองจิตร |
Title | ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 |
Contributor | พระครูวินัยธร วุฒิชัย ชยวฑโฒ, สุภัทรา ภูษิตรัตนาวลี |
Publisher | ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน |
Journal Vol. | 6 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 268-284 |
Keyword | ภาวะผู้นําดิจิทัล, ผู้บริหารสถานศึกษา, การบริหารงานวิชาการ |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/appm |
ISSN | 2774-1036 |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1)ระดับภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา 2)ระดับการบริหารงานวิชาการ 3)ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารงานวิชาการ และ 4)ตัวแปรพยากรณ์ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารการสถานศึกษาที่ส่งผลต่อบริหารงานวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน จำนวน 331 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครซี่และมอร์แกน สุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของโรงเรียนและสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับฉลากแบบไม่ใส่คืน เครื่องมือเป็นแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.937 วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอนผลการวิจัย พบว่า 1)ระดับภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยการสร้างวัฒนธรรมองค์กรดิจิทัลมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และการบริหารงานโดยใช้ข้อมูลสารสนเทศมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด2)ระดับการบริหารงานวิชาการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยการพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษามีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดและการประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับสถานศึกษาและองค์กรอื่นมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด3)ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์เชิงบวกทุกด้านกับการบริหารงานวิชาการมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์สูงเท่ากับ .894 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.014)ภาวะผู้นำดิจิทัลส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการ โดยสามารถเขียนเป็นในรูปคะแนนดิบ= 0.620+0.272 (X2) + 0.271(X3) +0.277(X4) และสมการพยากรณ์ โดยใช้คะแนนมาตรฐาน Y = 0.264(X2) +0.277 (X3) + 0.271(X4) |