![]() |
การจัดการด้านลูกค้าสัมพันธ์ของร้านขายยาเชนสโตร์ในประเทศไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ศิวปรียา ณ สงขลา |
Title | การจัดการด้านลูกค้าสัมพันธ์ของร้านขายยาเชนสโตร์ในประเทศไทย |
Contributor | เชาวฤทธิ์ เชาว์แสงรัตน์, อำนวย บุญรัตนไมตรี |
Publisher | ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน |
Journal Vol. | 6 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 175-190 |
Keyword | การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ร้านขายยาเชนสโตร์, การแข่งขัน, ส่วนแบ่งการตลาด |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/appm |
ISSN | 2774-1036 |
Abstract | บทความนี้มีวัตถุประสงค์1.)เพื่อพรรณาสถานการณ์ปัจจุบันด้านการจัดการการตลาดโดยเฉพาะด้านลูกค้าสัมพันธ์ของร้านขายยาเชนสโตร์ในประเทศไทย2.)เพื่อแจกแจงปัญหาและอุปสรรคของการจัดการการตลาดโดยเฉพาะด้านลูกค้าสัมพันธ์ของร้านขายเชนสโตร์ในประเทศไทย และ 3.)เพื่อสร้างแนวทางในการพัฒนาการตลาดโดยเฉพาะด้านลูกค้าสัมพันธ์ของร้านขายยาเชนสโตร์ในประเทศไทย และในด้านอื่นๆเพื่อประโยชน์ทางด้านวิชาการและด้านปฎิบัติของร้านขายยาเชนสโตร์ ผู้ให้ข้อมูลสำคัญคือ ผู้บริหารระดับสูง ผู้จัดการเขต เภสัชกร พนักงานและผู้ใช้บริการร้านขายยาเชนสโตร์ จำนวน 37 คน ใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือการวิจัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้หลักการ วิเคราะห์แก่นสาระ ผลการวิจัยพบว่า1.)สถานการณ์ปัจจุบันโอกาสของร้านขายยาในประเทศไทยมาจาก 3 ปัจจัย คือกระแสดูแลสุขภาพ การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์และความต้องการใช้บริการออนไลน์ อุปสรรคของร้านขายยาในประเทศไทยมาจาก 2 ปัจจัย คือการขาดแคลนเภสัชกรและการเข้าสู่มาตราฐานเภสัชกรรมชุมชน ปัจจัยที่มีผลต่อการปรับตัวและการแข่งขันของร้านยามี 5 ปัจจัยคือ ช่องทางการจัดจำหน่าย ลูกค้า สินค้า ตัวเภสัชกรและโรค 2.) ปัญหาและอุปสรรคของการจัดการการตลาด กลยุทธ์ไม่ดึงดูดใจลูกค้า ระบบปฏิบัติงานที่ซับซ้อน การทำงานของบุคลากรบางแผนกยังไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ทราบวัฒนธรรมและเหตุผลในการเลือกใช้บริการร้านยาของลูกค้าอย่างแท้จริง เภสัชกรยังขาดสมรรถนะในการปฏิบัติงาน3.)แนวทางในการพัฒนาการตลาดโดยศึกษาความต้องการของลูกค้า ปรับกลยุทธ์องค์กรตามวัฒนธรรมของลูกค้า การสื่อสารภายในองค์กรและกับลูกค้า พัฒนาสมรรถนะของเภสัชกรด้าน ความรู้ ทักษะและคุณลักษณะ |