ปัจจัยการรับรู้และการจัดการความเสี่ยงที่มีผลต่อการซื้ออาหารผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19
รหัสดีโอไอ
Creator กิจติวัฒน์ รัตนมณี
Title ปัจจัยการรับรู้และการจัดการความเสี่ยงที่มีผลต่อการซื้ออาหารผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19
Contributor กฤชคุณ ผาณิตญาณกร
Publisher คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
Publication Year 2565
Journal Title วารสารสหวิทยาการสังคมศาสตร์และการสื่อสาร
Journal Vol. 5
Journal No. 3
Page no. 171-179
Keyword การรับรู้ความเสี่ยง, การจัดการความเสี่ยง, การซื้ออาหารผ่านช่องทางออนไลน์, โควิด-19
URL Website https://so02.tci-thaijo.org/index.php/ISSC/issue/view/17257
Website title https://so02.tci-thaijo.org/index.php/ISSC/issue/view/17257
ISSN ISSN 2630-0478
Abstract งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาพฤติกรรมการซื้ออาหารออนไลน์ 2)ศึกษาถึงระดับของปัจจัยการรับรู้และการจัดการความเสี่ยงและ 3)ศึกษาถึงปัจจัยการรับรู้และการจัดการความเสี่ยงที่มีผลต่อการซื้ออาหารออนไลน์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครภายใต้การแพร่ระบาดของโควิด-19โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คนที่เป็นผู้บริโภคที่เคยซื้ออาหารผ่านช่องทางออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานครเท่านั้นโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างโดยไม่อาศัยความน่าจะเป็นแบบเจาะจงและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าเฉลี่ยและร้อยละและสถิติเชิงอนุมาน คือ การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ซึ่งผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคซื้ออาหารผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19และมักจะซื้ออาหารประเภทเดิมจากร้านค้าเดิมโดยผู้บริโภคในภาพรวมมีระดับการรับรู้และการจัดการความเสี่ยงจากการซื้ออาหารออนไลน์อยู่ในระดับสูงซึ่งการรับรู้ความเสี่ยงทางด้านร่างกายเป็นความเสี่ยงที่ผู้บริโภคตระหนักถึงมากที่สุดทั้งนี้ผลจากการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ พบว่าอายุมีผลต่อความถี่ในการซื้ออาหารออนไลน์ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติโดยผู้บริโภคที่มีอายุเยอะจะมีความถี่ในการซื้ออาหารออนไลน์น้อยกว่าผู้บริโภคที่มีอายุน้อยกว่าแต่การรับรู้และการจัดการความเสี่ยงไม่มีผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในการซื้ออาหารออนไลน์ของผู้บริโภคเนื่องจากผู้บริโภคจัดการความเสี่ยงโดยการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อลดระดับของการรับรู้ความเสี่ยงจากการซื้ออาหารผ่านช่องทางออนไลน์
คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ