![]() |
การสื่อสารนโยบายสาธารณะบนป้ายหาเสียงเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 จังหวัดตรัง |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | สุชานุช พันธนียะ |
Title | การสื่อสารนโยบายสาธารณะบนป้ายหาเสียงเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 จังหวัดตรัง |
Publisher | สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารการบริหารปกครอง |
Journal Vol. | 12 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 256-271 |
Keyword | นโยบายสาธารณะ, ป้ายหาเสียงเลือกตั้ง, สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร |
URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu |
Website title | วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
ISSN | ISSN 2697-4029 (Print);ISSN 2773-9791 (Online) |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประเภทและจำนวนรูปแบบป้ายหาเสียง รวมถึงศึกษาข้อความที่แสดงถึงนโยบายสาธารณะที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งและพรรคการเมืองใช้ในการสื่อสารนโยบายบนป้ายหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 จังหวัดตรัง และจัดกลุ่มเนื้อหาสาระตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2561-2580 ทั้งนี้เป็นการศึกษาจากป้ายหาเสียงเลือกตั้งที่ถูกติดตั้งในพื้นที่ 4 เขตเลือกตั้งของจังหวัดตรัง พบว่า ป้ายหาเสียงเลือกตั้งมี 2 ประเภท คือ (1) ป้ายหาเสียงของพรรคการเมือง (ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ) มีจำนวน 148 รูปแบบ จาก 19 พรรคการเมือง โดยพรรคที่มีรูปแบบป้ายมากที่สุด 3 อันดับ คือ พรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อชาติ ตามลำดับ และ (2) ป้ายหาเสียงของผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง มีจำนวน 144 รูปแบบ โดยเขตที่มีรูปแบบป้ายมากที่สุด คือ เขต 2 และเมื่อพิจารณาผลการศึกษาข้อความที่แสดงถึงนโยบายสาธารณะที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งและพรรคการเมืองใช้ในการสื่อสารนโยบาย พบว่า การสื่อสารนโยบายโดยส่วนใหญ่มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 3 ด้าน คือ ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ และยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน |