![]() |
การเข้าถึงระบบการจองคิวออนไลน์ขอรับบริการงานทะเบียนล่วงหน้าของประชาชนในพื้นที่อำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ปรียารัตน์ มิ่งขวัญ |
Title | การเข้าถึงระบบการจองคิวออนไลน์ขอรับบริการงานทะเบียนล่วงหน้าของประชาชนในพื้นที่อำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด |
Contributor | วิษณุ สุมิตสวรรค์ |
Publisher | สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารการบริหารปกครอง |
Journal Vol. | 12 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 121-138 |
Keyword | การเข้าถึง, คุณลักษณะของการยอมรับนวัตกรรม, ระบบจองคิวออนไลน์, สำนักทะเบียนอำเภอ |
URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu |
Website title | วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
ISSN | ISSN 2697-4029 (Print);ISSN 2773-9791 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณลักษณะของการยอมรับนวัตกรรมที่ส่งผลต่อการเข้าถึงระบบการจองคิวออนไลน์ขอรับบริการงานทะเบียนล่วงหน้าของประชาชนในพื้นที่อำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด และ 2) เสนอแนะแนวทางการยกระดับการเข้าถึงบริการระบบการจองคิวออนไลน์ขอรับบริการงานทะเบียนล่วงหน้าของประชาชนในพื้นที่อำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามประมาณค่า 6 ระดับ เป็นเครื่องมือในการวิจัย มีกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 382 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า คุณลักษณะของการยอมรับนวัตกรรม ได้แก่ ด้านประโยชน์ที่เพิ่มขึ้น ด้านการทดลองใช้ได้ ด้านความเข้ากันได้ ด้านการสังเกตเห็นผลได้ และด้านความสลับซับซ้อน มีความสัมพันธ์ต่อระดับการเข้าถึงระบบการจองคิว ออนไลน์ขอรับบริการงานทะเบียนล่วงหน้าของประชาชนในพื้นที่อำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยอธิบายได้ร้อยละ 50 (R2 = 0.508) ผู้วิจัยจึงได้เสนอแนะแนวทางที่จะยกระดับการบริหารจัดการของสำนักทะเบียนอำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังนี้ ในระดับกรมการปกครองโดยสำนักบริหารการทะเบียน ควรปรับปรุงพัฒนาระบบการจองคิวออนไลน์ให้ใช้งานง่ายและสามารถเชื่อมต่อกับ Application “ThaID” ได้โดยตรง ควรเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อออนไลน์และออฟไลน์ให้มากขึ้น เพื่อยกระดับการรับรู้ และการเข้าถึงระบบการจองคิวขอรับบริการงานทะเบียนล่วงหน้าของประชาชนในทุกพื้นที่ |