![]() |
แนวทางการขับเคลื่อนสำนึกความเป็นพลเมืองของประชาชนในเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พิมพ์ลิขิต แก้วหานาม |
Title | แนวทางการขับเคลื่อนสำนึกความเป็นพลเมืองของประชาชนในเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ |
Contributor | กตัญญู แก้วหานาม |
Publisher | สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
Publication Year | 2563 |
Journal Title | วารสารการบริหารปกครอง |
Journal Vol. | 9 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 144-167 |
Keyword | พลเมือง, การมีส่วนร่วม, การบริหารท้องถิ่น |
URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu |
Website title | วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
ISSN | ISSN 2697-4029 (Print) |
Abstract | บทความชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอความเป็นพลเมืองของประชาชนในเทศบาลเมืองจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยใช้การศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์และสังเกตแบบมีส่วนร่วม ประชากร ในการศึกษาครั้งนี้คืออาสาสมัครร่วมติดตามตรวจสอบการบริหารงาน ของเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จำนวน 72 คนใช้การสุ่มตัวอย่างแบบลูกโซ่ (Snowball) ผลการศึกษาพบว่าประชาชนมีการตื่นตัว ตระหนักถึงสิทธิและบทบาทหน้าที่ทางการเมือง แนวทางการพัฒนาความเป็นพลเมืองให้เกิดความเข้มแข็งและสามารถขับเคลื่อนไปสู่การพัฒนา ท้องถิ่น ประชาชนในเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ มีรูปแบบพลเมือง 3 รูปแบบ คือ (1) การให้ความสำคัญเกี่ยวกับวิถีวัฒนธรรม (2) การให้ความสำคัญเกี่ยวกับชุมชน (3) การให้ความสำคัญเกี่ยวกับอิสรภาพความก้าวหน้าทันสมัยในชุมชน สำหรับแนวทางทางการพัฒนาความเป็นพลเมืองให้เกิด ความเข้มแข็ง โดยสร้างการบูรณาการแต่ละรูปแบบเข้าด้วยกัน เพราะแต่ละรูปแบบมีความสัมพันธ์กัน ไม่สามารถแยกออกจากกันได้แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด สำหรับข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งนี้คือ ผู้กำหนดนโยบายระดับชาติ ควรคำนึงถึงวิถีวัฒนธรรมของท้องถิ่นแต่ละท้องถิ่น โดยเริ่มจากการให้ ความสำคัญเกี่ยวกับประชาชนและชุมชน โดยเน้นให้อิสรภาพความก้าวหน้าทันสมัยในชุมชนเป็นสำคัญ เพื่อนำไปสู่การเพิ่มระดับความรู้ของประชาชนในการเข้าใกล้ความเป็นพลเมืองของท้องถิ่นและระดับชาติ และ ผู้นำระดับท้องถิ่น ควรคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน ในระดับปัจเจกบุคคล ระดับสังคม ระดับเครือข่ายและระดับสากล เพื่อนำไปสู่การส่งเสริมการเป็นพลเมืองของประชาชนอย่างยั่งยืนต่อไป |