![]() |
กระบวนการนำนโยบายสะเต็มศึกษาไปปฏิบัติในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ประสงค์สิทธิ์ ราชชมภู |
Title | กระบวนการนำนโยบายสะเต็มศึกษาไปปฏิบัติในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร |
Contributor | นิธิตา สิริพงศ์ทักษิณ |
Publisher | สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
Publication Year | 2563 |
Journal Title | วารสารการบริหารปกครอง |
Journal Vol. | 9 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 540 - 556 |
Keyword | นโยบายการศึกษา, สะเต็มศึกษา, การนำนโยบายไปปฏิบัติ |
URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu |
Website title | วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
ISSN | ISSN 2697-4029 (Print) |
Abstract | บทความชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการนำนโยบายสะเต็มศึกษาไปปฏิบัติและปัญหาในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ทำการเก็บข้อมูลด้วยแบบสัมภาษณ์กับผู้ให้ข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้อง การวิจัยเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และการเข้าสังเกตแบบมีส่วนร่วมในพื้นที่กรณีศึกษา แล้วทำการวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อหาความสอดคล้องของข้อมูลต่างๆ ระหว่างระดับบุคคลและพื้นที่ที่ใช้ศึกษา และตรวจสอบผลการศึกษาด้วยวิธีการแบบสามเส้า จากการศึกษาพบว่า รัฐบาลได้นำนโยบายสะเต็มศึกษามาไปปฏิบัติในโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ สำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครได้มีการนำนโยบายดังกล่าวไปปฏิบัติ แต่ไม่การเปลี่ยนแปลงทั้งด้านการเรียนการสอนหรือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และปัญหาในกระบวนการนำนโยบาย สะเต็มศึกษาไปปฏิบัติได้แก่ 1) ข้อจำกัดการฝึกอบรมครู 2) ระยะเวลาการฝึกอบรมพัฒนาครูสั้นเกินไป 3) กิจกรรมส่งเสริมสะเต็มศึกษาเข้าถึงได้น้อย 4) งบประมาณไม่เพียงพอ 5) กระบวนการนำนโยบายไปปฏิบัติไม่ต่อเนื่องชัดเจนโดยเฉพาะหลักสูตรสะเต็มศึกษา |