![]() |
สถานภาพฮูปแต้มอีสานศึกษา : อดีตจนถึงปัจจุบัน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | กิตติ์ธนัตถ์ ญาณพิสิษฐ์ |
Title | สถานภาพฮูปแต้มอีสานศึกษา : อดีตจนถึงปัจจุบัน |
Publisher | สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
Publication Year | 2560 |
Journal Title | วารสารการบริหารปกครอง |
Journal Vol. | 6 |
Journal No. | Special Issue |
Page no. | 155-173 |
Keyword | การศึกษา, สถานภาพ, ฮูปแต้มพื้นบ้านอีสาน |
URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu |
Website title | วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
ISSN | ISSN 2697-4029 (Print) |
Abstract | บทความนี้เป็นการนำเสนอสถานภาพของฮูปแต้มอีสาน โดยการศึกษาจากผลงานทางวิชาการที่มีต่อมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมประเภทฮูปแต้มอีสานจากเอกสารวิชาการ บทความวิชาการ หนังสือ รายงานการวิจัยและวิทยานิพนธ์ตั้งแต่อดีตจนถึง พ.ศ.2559 จากการศึกษาพบว่า ฮูปแต้มอีสานในการรับรู้ของคนสยามมีมานานอย่างน้อยก็ก่อนปีพ.ศ.2476 แต่จิตรกรรมฝาผนังในบริบทการศึกษาเชิงวิชาการเริ่มมีในปีพ.ศ.2502 โดยศาสตราจารย์ศิลป พีระศรี ต่อมา พ.ศ.2531-2540 ถือเป็นยุคทองของการศึกษาเชิงวิชาการปรากฏการณ์ที่สำคัญคือการที่สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาในอีสานได้ท้าการศึกษาอย่างจริงจังทั้งการตีพิมพ์หนังสือของมหาวิทยาลัยขอนแก่นและวิทยานิพนธ์ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ต่อมา พ.ศ.2541-2550 งานศึกษาในยุคนี้ถือว่ามีความหลากหลายทั้งบทความวิชาการวิทยานิพนธ์และหนังสือนอกจากนั้นผู้ศึกษายังขยายกลุ่มไปยังนักวิชาการในหน่วยงานราชการอื่นๆซึ่งเดิมจำกัดอยู่ในกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาในส่วนเนื้อหามีความหลากหลายหรือเป็นพหุวิทยาทั้งมิติทางด้านวัฒนธรรมศาสตร์ศึกษาศาสตร์นิเทศศาสตร์ภาษาศาสตร์ ต่อมา พ.ศ.2551-2554 งานศึกษาในยุคนี้มีลักษณะที่หลากหลายเช่นการศึกษาเช่นเดียวกันกับยุคก่อนหน้าแต่มีการเน้นในแนวดิ่งมากขึ้นทั้งการศึกษามิติด้านการสื่อสารในวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิตและการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างฮูปแต้มกับศิลปะแขนงอื่นตลอดจนความสนใจเข้ามาศึกษาของนักวิชาการชาวต่างชาติ ต่อมา พ.ศ.2555- 2559 งานศึกษาในยุคหลังนี้มีการศึกษาความสัมพันธ์ของฮูปแต้มในพื้นที่แอ่งวัฒนธรรมเดียวกัน การศึกษาที่เน้นการศึกษาเชิงลึกเฉพาะวัดเฉพาะประเด็น การศึกษาฮูปแต้มอีสานกับศิลปกรรมร่วมสมัยและการพัฒนาทุนทางวัฒนธรรมการศึกษาการอนุรักษ์และพัฒนาทุนทางวัฒนธรรมการศึกษาเชิงเปรียบเทียบ และการศึกษาเชิงภูมิปัญญาท้องถิ่นหรือเชิงประวัติศาสตร์ ต่อมา สถานภาพการศึกษาฮูปแต้มศึกษาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันแสดงให้เห็นว่าฮูปแต้มอีสานยังคงเปน มรดกภูมิปญญาทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าต่อชุมชนและประเทศชาติที่ต้องมีการศึกษาต่อไปและจะมีแง่มุมที่น่าสนใจในอนาคต |