รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24
รหัสดีโอไอ
Creator ทวีภรณ์ วรชิน
Title รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24
Contributor สมเจตน์ ภูศรี, เกรียงศักดิ์ ไพรวรรณ
Publisher สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
Publication Year 2559
Journal Title วารสารการบริหารปกครอง
Journal Vol. 5
Journal No. 2
Page no. 146-164
Keyword รูปแบบ, การพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์, ผู้บริหารสถานศึกษา, Model, Development of Creative Leadership, School Directors
URL Website https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu
Website title วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
ISSN ISSN 2697-4029 (Print)
Abstract การวิจัยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ เพื่อศึกษาวิเคราะห์ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ที่ ต้องการพัฒนาให้กับผู้บริหารสถานศึกษา เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนา ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา และเพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบ การพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา เป็นการวิจัยเชิง ปฏิบัติการ โดยการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ 12 คน เพื่อหาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ที่ ต้องการพัฒนาให้กับผู้บริหารสถานศึกษา ใช้แบบสอบถามความเห็นต่อการใช้ และ ความเห็นต่อผลที่เกิดจากการใช้ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจาก ผู้บริหารสถานศึกษา ขนาดเล็กกลุ่มเป้าหมาย 35 คน ใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ จากการใช้ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากครูในสถานศึกษาที่ ผู้บริหารเป็นกลุ่มเป้าหมาย 455 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่า S.D และการทดสอบค่าที (t-test dependent Samples) มีผลการวิจัย ดังนี้ 1. คุณลักษณะภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ที่ต้องการพัฒนาให้กับผู้บริหาร สถานศึกษา มี 6 ด้าน คือ ผู้นำที่สร้างความคิดสร้างสรรค์ ผู้นำการเรียนรู้แบบทีม ผู้นำของผู้นำ ผู้นำที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน ผู้นำที่ให้ความสำคัญต่อลูกค้า และผู้นำที่ เป็นแบบอย่างที่ดี 2. รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหาร สถานศึกษา ได้แก่ กระบวนการพัฒนาด้วยคู่มือการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ โดยผู้บริหารที่เข้ารับการพัฒนา มีค่าเฉลี่ยคะแนนหลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการ พัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และคู่มือการพัฒนาภาวะผู้นำเชิง สร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา มีคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับมาก และ 3. การ ประเมินผลการใช้รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า ระดับความคิดเห็นต่อการใช้ ระดับความคิดเห็นต่อผลที่เกิดขึ้นจากการใช้ภาวะ ผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาหลังการพัฒนา และระดับความพึงพอใจ ของครูในสถานศึกษาที่ผู้บริหารเป็นกลุ่มเป้าหมาย ที่มีต่อการใช้ภาวะผู้นำเชิง สร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก
Department of Public Administration, Faculty of Liberal Arts, Kalasin University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ