เทคนิคการสอนเพื่อการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ฟิสิกส์ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 : การวิเคราะห์แผนการจัดการเรียนรู้ของนิสิตครูก่อนประจำการ
รหัสดีโอไอ
Creator อัศวนนทปกรณ์ ธเนศวีรภัทร
Title เทคนิคการสอนเพื่อการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ฟิสิกส์ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 : การวิเคราะห์แผนการจัดการเรียนรู้ของนิสิตครูก่อนประจำการ
Publisher ศูนย์นวัตกรรมทางการศึกษา สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อออนไลน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2565
Journal Title วารสารครุศาสตร์
Journal Vol. 50
Journal No. 4
Page no. EDUCU5004005 (13 pages)
Keyword เทคนิคการสอนฟิสิกส์, มโนทัศน์ฟิสิกส์, ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์, สมรรถนะสำคัญห้าประการ, นิสิตครูก่อนประจำการ
URL Website https://so02.tci-thaijo.org/index.php/EDUCU/index
Website title วารสารครุศาสตร์ (Journal of Education Studies)
ISSN 2651-2017
Abstract งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) วิเคราะห์บทความวิจัยทางด้านการเรียนการสอนฟิสิกส์ที่ตีพิมพ์ในช่วงวิกฤตการณ์ COVID-19 และตรวจสอบเทคนิคการสอนที่ใช้ส่งเสริมความเข้าใจมโนทัศน์ฟิสิกส์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และสมรรถนะสำคัญห้าประการ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) วิเคราะห์วิธีการใช้เทคนิคการสอนออนไลน์ที่นิสิตครูฟิสิกส์ก่อนประจำการเลือกใช้และปรากฏในแผนการจัดการเรียนรู้ภายใต้บริบทการสอนแบบออนไลน์ การศึกษานี้ใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาและการลงรหัสแบบอุปนัยของเอกสารบทความวิจัย 79 ฉบับ และแผนการจัดการเรียนรู้ 85 ฉบับ ผลการวิจัย พบว่า ภายใต้สถานการณ์ COVID-19 การใช้โปรแกรมประยุกต์ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ การใช้โปรแกรมจำลองสถานการณ์ และวีดิทัศน์แบบออนไลน์ เป็นวิธีการที่ถูกใช้มากที่สุดสำหรับพัฒนานักเรียนในแต่ละด้าน นิสิตครูฟิสิกส์ก่อนประจำการมีการบูรณาการเทคนิคการใช้สื่อดิจิทัลในแผนการจัดการเรียนรู้ฟิสิกส์ได้หลากหลายวิธี เช่น การอธิบายมโนทัศน์ การฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการเรียนรู้ทักษะชีวิตผ่านการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมกันแบบออนไลน์ นอกจากนี้ยังพบว่า วีดิทัศน์แบบออนไลน์เป็นเทคนิคที่ครูก่อนประจำการเลือกใช้มากที่สุดในการสร้างความเข้าใจมโนทัศน์ทางฟิสิกส์ให้กับนักเรียน การใช้โปรแกรมจำลองสถานการณ์ถูกเลือกใช้มากที่สุดในการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียน รวมถึงการใช้วีดิทัศน์แบบออนไลน์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นการคิดถูกเลือกใช้มากที่สุดสำหรับส่งเสริมสมรรถนะห้าประการ
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ