![]() |
การวิเคราะห์ข้อมูลหลากหลายรูปแบบ (MULTIMODAL CONTENT ANALYSIS)ระหว่างวิดีโอการสอนวิชาเคมีจากยูทูบ(YOUTUBE) ของไทยและต่างประเทศ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ศรัญญา กสิพร้อง |
Title | การวิเคราะห์ข้อมูลหลากหลายรูปแบบ (MULTIMODAL CONTENT ANALYSIS)ระหว่างวิดีโอการสอนวิชาเคมีจากยูทูบ(YOUTUBE) ของไทยและต่างประเทศ |
Contributor | ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ |
Publisher | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
Journal Vol. | 36 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 46-65 |
Keyword | สื่อการเรียนรู้ดิจิทัลวิชาเคมี, การวิเคราะห์ข้อมูลหลากหลายรูปแบบ |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/edubuu |
Website title | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/edubuu |
ISSN | 2822-0730 (Online) |
Abstract | วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้มีเพื่อวิเคราะห์ลักษณะการใช้รูปแบบที่หลากหลาย(Multimodality)ของสื่อการเรียนรู้ดิจิทัลวิชาเคมีในรูปแบบวิดีโอจากยูทูบและเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างสื่อการเรียนรู้ดิจิทัลวิชาเคมีในรูปแบบวิดีโอจากยูทูบของไทยและต่างประเทศการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลหลากหลายรูปแบบ (Multimodal content analysis) เพื่อทำความเข้าใจลักษณะการใช้รูปแบบที่หลากหลายที่อยู่ภายในสื่อการเรียนรู้ดิจิทัลวิชาเคมี โดยได้คัดเลือกสื่อการเรียนรู้ดิจิทัลวิชาเคมีในรูปแบบวิดีโอจากยูทูบในหัวในวิชาเคมี คือ การเกิดพันธะเคมี (พันธะไอออนิกและพันธะโคเวเลนต์) ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบที่ปรากฎในวิดีโอจากยูทูบของไทยและต่างประเทศ มีการใช้ข้อความ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว เสียง สัญศาสตร์ อีกทั้งปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบต่าง ๆ เพื่อร่วมกันสื่อความหมายทำให้วิดีโอสามารถอธิบายให้ผู้เรียนได้เข้าใจความเป็นนามธรรมของวิชาเคมีได้ดียิ่งขึ้น และเมื่อเปรียบเทียบความแตกต่าง พบว่า ความยาวของวิดีโอต่างประเทศสั้นกว่าของไทย รูปแบบการดำเนินวิดีโอของไทยมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน และจุดประสงค์ของวิดีโอต่างประเทศเน้นอธิบายที่หลักการและการประยุกต์ใช้ในบทเรียนมากกว่าของไทยที่เน้นการสอนแบบอธิบายซึ่งเหมาะสำหรับการทบทวนก่อนสอบ |