การวิเคราะห์ข้อมูลหลากหลายรูปแบบ (MULTIMODAL CONTENT ANALYSIS)ระหว่างวิดีโอการสอนวิชาเคมีจากยูทูบ(YOUTUBE) ของไทยและต่างประเทศ
รหัสดีโอไอ
Creator ศรัญญา กสิพร้อง
Title การวิเคราะห์ข้อมูลหลากหลายรูปแบบ (MULTIMODAL CONTENT ANALYSIS)ระหว่างวิดีโอการสอนวิชาเคมีจากยูทูบ(YOUTUBE) ของไทยและต่างประเทศ
Contributor ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ
Publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
Publication Year 2568
Journal Title วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
Journal Vol. 36
Journal No. 2
Page no. 46-65
Keyword สื่อการเรียนรู้ดิจิทัลวิชาเคมี, การวิเคราะห์ข้อมูลหลากหลายรูปแบบ
URL Website https://so02.tci-thaijo.org/index.php/edubuu
Website title https://so02.tci-thaijo.org/index.php/edubuu
ISSN 2822-0730 (Online)
Abstract วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้มีเพื่อวิเคราะห์ลักษณะการใช้รูปแบบที่หลากหลาย(Multimodality)ของสื่อการเรียนรู้ดิจิทัลวิชาเคมีในรูปแบบวิดีโอจากยูทูบและเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างสื่อการเรียนรู้ดิจิทัลวิชาเคมีในรูปแบบวิดีโอจากยูทูบของไทยและต่างประเทศการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลหลากหลายรูปแบบ (Multimodal content analysis) เพื่อทำความเข้าใจลักษณะการใช้รูปแบบที่หลากหลายที่อยู่ภายในสื่อการเรียนรู้ดิจิทัลวิชาเคมี โดยได้คัดเลือกสื่อการเรียนรู้ดิจิทัลวิชาเคมีในรูปแบบวิดีโอจากยูทูบในหัวในวิชาเคมี คือ การเกิดพันธะเคมี (พันธะไอออนิกและพันธะโคเวเลนต์) ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบที่ปรากฎในวิดีโอจากยูทูบของไทยและต่างประเทศ มีการใช้ข้อความ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว เสียง สัญศาสตร์ อีกทั้งปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบต่าง ๆ เพื่อร่วมกันสื่อความหมายทำให้วิดีโอสามารถอธิบายให้ผู้เรียนได้เข้าใจความเป็นนามธรรมของวิชาเคมีได้ดียิ่งขึ้น และเมื่อเปรียบเทียบความแตกต่าง พบว่า ความยาวของวิดีโอต่างประเทศสั้นกว่าของไทย รูปแบบการดำเนินวิดีโอของไทยมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน และจุดประสงค์ของวิดีโอต่างประเทศเน้นอธิบายที่หลักการและการประยุกต์ใช้ในบทเรียนมากกว่าของไทยที่เน้นการสอนแบบอธิบายซึ่งเหมาะสำหรับการทบทวนก่อนสอบ
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ