![]() |
สมรรถนะดิจิทัลของผู้สอนในยุคเทคโนโลยีพลิกผัน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ศยามน อินสะอาด |
Title | สมรรถนะดิจิทัลของผู้สอนในยุคเทคโนโลยีพลิกผัน |
Publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Journal Vol. | 18 |
Journal No. | 24 |
Page no. | 1-17 |
Keyword | สมรรถนะดิจิทัล, สมรรถนะดิจิทัลของผู้สอน, เทคโนโลยีพลิกผัน |
Abstract | การศึกษาสมรรถนะดิจิทัลของผู้สอนในยุคเทคโนโลยีพลิกผัน มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อศึกษาสมรรถนะดิจิทัลของผู้สอนในยุคเทคโนโลยีพลิกผัน และเปรียบเทียบสมรรถนะดิจิทัลของผู้สอนในยุคเทคโนโลยีพลิกผัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้มาโดยการสุ่มแบบอาสาสมัคร (Volunteer Sampling) จำนวน 258 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินสมรรถนะดิจิทัลแบบลิเคิร์ท (Likert Ration Scales) ออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (gif.latex?ar{x}) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) t-test independent และ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า สมรรถนะดิจิทัลของผู้สอนในยุคเทคโนโลยีพลิกผัน ภาพรวมมีสมรรถนะดิจิทัลอยู่ในระดับมาก ( gif.latex?ar{x} = 4.01, S.D. = .59) เมื่อพิจารณาระดับสมรรถนะดิจิทัล พบว่า Knowledge Acquisition อยู่ในระดับมาก (gif.latex?ar{x} = 4.12, S.D. = .57) เป็นอันดับ 1 รองลงไปเป็น Knowledge Deepening (gif.latex?ar{x} = 3.96, S.D. = .65) และ Knowledge Creation ( gif.latex?ar{x} = 3.94, S.D. = .66) ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบสมรรถนะดิจิทัลของผู้สอนในยุคเทคโนโลยีพลิกผัน พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศ ระดับการศึกษา ประสบการณ์สอนที่แตกต่างกัน ไม่มีผลต่อสมรรถนะดิจิทัลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนอายุและกลุ่มสาระการเรียนรู้ของผู้สอนที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อสมรรถนะดิจิทัลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |