การใช้เวิร์ดคลาวด์เพื่อสอนทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษในระดับอุดมศึกษา
รหัสดีโอไอ
Creator กนกอร ประดาพล
Title การใช้เวิร์ดคลาวด์เพื่อสอนทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษในระดับอุดมศึกษา
Contributor มณฑรัตน์ รุ่งเรืองธรรม
Publisher มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Publication Year 2565
Journal Title วารสารเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Journal Vol. 17
Journal No. 23
Page no. 59-72
Keyword เวิร์ดคลาวด์, กิจกรรมการเขียนประโยค, นักศึกษาไทย
ISSN 2730-2423
Abstract เวิร์ดคลาวด์แสดงภาพกราฟิกของกลุ่มข้อมูลด้วยขนาดและสีที่แตกต่างกัน ซึ่งขึ้นอยู่ความถี่ของคำที่ปรากฏในข้อความ ภาพกลุ่มคำเหล่านี้ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนและสอนภาษาอังกฤษ เช่น การระดมความคิด การสรุปภาพรวมของเนื้อเรื่องภาษาอังกฤษที่นักศึกษาได้อ่าน และ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมต่อกิจกรรมการในห้องเรียน ดังนั้นงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติของนักศึกษาต่อการประยุกต์ใช้เวิร์ดคลาวด์ประกอบการสอนทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาไทยที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ กลุ่มประชากรคือนักศึกษาจำนวน 57 คน และผู้สอนภาษาอังกฤษ 1 คน ซึ่งได้ตอบแบบสอบถามด้านทัศนคติต่อการประยุกต์ใช้เวิร์ดคลาวด์ภายหลังการจัดกิจกรรมการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ ผลวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอนมีทัศนคติเชิงบวกต่อการใช้เวิร์ดคลาวด์เพื่อสอนทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ เพราะสามารถเน้นคำศัพท์ที่นักศึกษาไม่คุ้นเคย และ แสดงหน้าที่ของคำในภาษาอังกฤษ (Parts-of-speech) นอกจากนี้พบว่า ผู้สอนภาษาอังกฤษเสนอให้ใช้เวิร์ดคลาวด์เพื่อการเรียนและการสอนทักษะต่างๆ ในภาษาอังกฤษ บทความนี้ได้อภิปรายการนำเวิร์ดคลาวด์ไปใช้ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและข้อจำกัดของงานวิจัย
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ