![]() |
การใช้เวิร์ดคลาวด์เพื่อสอนทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษในระดับอุดมศึกษา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | กนกอร ประดาพล |
Title | การใช้เวิร์ดคลาวด์เพื่อสอนทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษในระดับอุดมศึกษา |
Contributor | มณฑรัตน์ รุ่งเรืองธรรม |
Publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Journal Vol. | 17 |
Journal No. | 23 |
Page no. | 59-72 |
Keyword | เวิร์ดคลาวด์, กิจกรรมการเขียนประโยค, นักศึกษาไทย |
ISSN | 2730-2423 |
Abstract | เวิร์ดคลาวด์แสดงภาพกราฟิกของกลุ่มข้อมูลด้วยขนาดและสีที่แตกต่างกัน ซึ่งขึ้นอยู่ความถี่ของคำที่ปรากฏในข้อความ ภาพกลุ่มคำเหล่านี้ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนและสอนภาษาอังกฤษ เช่น การระดมความคิด การสรุปภาพรวมของเนื้อเรื่องภาษาอังกฤษที่นักศึกษาได้อ่าน และ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมต่อกิจกรรมการในห้องเรียน ดังนั้นงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติของนักศึกษาต่อการประยุกต์ใช้เวิร์ดคลาวด์ประกอบการสอนทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาไทยที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ กลุ่มประชากรคือนักศึกษาจำนวน 57 คน และผู้สอนภาษาอังกฤษ 1 คน ซึ่งได้ตอบแบบสอบถามด้านทัศนคติต่อการประยุกต์ใช้เวิร์ดคลาวด์ภายหลังการจัดกิจกรรมการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ ผลวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอนมีทัศนคติเชิงบวกต่อการใช้เวิร์ดคลาวด์เพื่อสอนทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ เพราะสามารถเน้นคำศัพท์ที่นักศึกษาไม่คุ้นเคย และ แสดงหน้าที่ของคำในภาษาอังกฤษ (Parts-of-speech) นอกจากนี้พบว่า ผู้สอนภาษาอังกฤษเสนอให้ใช้เวิร์ดคลาวด์เพื่อการเรียนและการสอนทักษะต่างๆ ในภาษาอังกฤษ บทความนี้ได้อภิปรายการนำเวิร์ดคลาวด์ไปใช้ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและข้อจำกัดของงานวิจัย |