![]() |
การออกแบบและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ดิจิทัล เรื่อง ความเป็นจริงเสริมและความเป็นจริงเสมือน ตามกรอบมาตรฐานการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาเพื่อการจัดการเรียนรู้ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ภัทร์พงศ์ พงศ์ภัทรกานต์ |
Title | การออกแบบและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ดิจิทัล เรื่อง ความเป็นจริงเสริมและความเป็นจริงเสมือน ตามกรอบมาตรฐานการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาเพื่อการจัดการเรียนรู้ |
Contributor | สุภาณี เส็งศรี |
Publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Journal Vol. | 17 |
Journal No. | 23 |
Page no. | 1-16 |
Keyword | แหล่งเรียนรู้ดิจิทัล, ความเป็นจริงเสริม, ความเป็นจริงเสมือน |
ISSN | 2730-2423 |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ออกแบบและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ดิจิทัล เรื่อง ความเป็นจริงเสริมและความเป็นจริงเสมือน ตามกรอบมาตรฐานการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาเพื่อการจัดการเรียนรู้ 2) ประเมินคุณภาพของแหล่งเรียนรู้ดิจิทัลที่พัฒนาขึ้น และ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตที่เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ดิจิทัลกับนิสิตที่เรียนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่าง คือ นิสิตสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา และนิสิตสาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการการศึกษา จำนวน 60 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) วิธีดำเนินการวิจัยมี 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 วิเคราะห์ สังเคราะห์ เอกสาร วรรณกรรม งานวิจัย และเอกสารที่เกี่ยวข้อง ระยะที่ 2 ออกแบบและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ดิจิทัล ระยะที่ 3 การประเมินผลและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิต การเก็บข้อมูลโดยใช้แบบประเมินความเหมาะสมแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา การวิเคราะห์เนื้อหา การทดสอบทีแบบอิสระจากกัน ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ดิจิทัล อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด 2) คุณภาพของแหล่งเรียนรู้ดิจิทัลมีคุณภาพ อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตที่เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ดิจิทัลสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตที่เรียนแบบปกติในสภาพแวดล้อมแบบออนไลน์ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |