![]() |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ ประเภทคอนโดมิเนียม ที่มีความสูงไม่เกิน 8 ชั้นในกรุงเทพมหานคร ช่วงโควิด |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ ประเภทคอนโดมิเนียม ที่มีความสูงไม่เกิน 8 ชั้นในกรุงเทพมหานคร ช่วงโควิด |
Creator | วรกร สิทธิลู่ตระกูล |
Publisher | University of the Thai Chamber of Commerce |
Publication Year | 2565 |
Keyword | พฤติกรรมผู้บริโภค -- การตัดสินใจ -- กรุงเทพฯ, อาคารชุด -- การจัดซื้อ, อสังหาริมทรัพย์ -- การจัดซื้อ |
Abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมที่มีความสูงไม่เกิน 8 ชั้นในกรุงเทพมหานคร ช่วงโควิด ผลการวิจัยพบว่า ลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ระดับการศึกษาปริญญาตรีมีรายได้ระหว่าง 10,001 – 20,000 บาท ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน โดยมีการพักอาศัยแบบคนเดียว มีลักษณะที่อยู่อาศัยแบบบ้านเดี่ยว และจำนวนผู้พักอาศัย 1 คน ความคิดเห็นที่มีต่อความต้องการที่อยู่อาศัยมากที่สุดในเรื่องราคาจะอยู่ที่ 1 – 1.5 ล้านบาท ลักษณะของห้องที่ต้องการแบบ 1 ห้องนอน ขนาดพื้นที่ที่ต้องการ 26 – 35 ตารางเมตร ซึ่งกลุ่มตัวอย่างมีความต้องการผ่อนประมาณ 10,001 – 20,000 บาท และมีปัจจัยที่ใช้พิจารณาเลือกซื้อเพราะต้องการแยกครอบครัว โดยปัจจัยในการเลือกซื้อ 5 อันดับแรก ได้แก่ ทำเลที่ตั้ง ราคา ใกล้ที่ทำงาน ที่จอดรถ และพื้นที่ใช้สอย ตามลำดับ ส่วนในด้านของสิ่งอำนวยความสะดวกที่ต้องการ 5 อันดับแรก ได้แก่ ที่จอดรถ ระบบรักษาความปลอดภัยห้องออกกำลังกาย สระว่ายน้ำ และร้านสะดวกซื้อ ตามลำดับ ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมเลือกซื้อคอนโดมีเนียม จำแนกตามผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาดในภาพรวมอยู่ในระดับที่เห็นด้วยมากที่สุด ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า เพศ และลักษณะที่อยู่อาศัยมีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อคอนโดมีเนียมที่แตกต่างกันแตกต่างกัน ส่วนอายุ ระดับการศึกษา รายได้ อาชีพ การพักอาศัย และจำนวนผู้พักอาศัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อคอนโดมีเนียมในเขตกรุงเทพมหานครไม่แตกต่างกัน |
URL Website | https://scholar.utcc.ac.th |
Website title | UTCC Scholar |