![]() |
ความสามารถในการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมของประเทศไทยในตลาดญี่ปุ่น |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ความสามารถในการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมของประเทศไทยในตลาดญี่ปุ่น |
Creator | กนกกาญจน์ ธนะวงค์ |
Publisher | University of the Thai Chamber of Commerce |
Publication Year | 2564 |
Keyword | การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม, สินค้าอุตสาหกรรมไทย, อุตสาหกรรมการส่งออก -- ไทย, สินค้าไทย -- การส่งออก, ไทย -- การค้ากับต่างประเทศ -- ญี่ปุ่น |
Abstract | การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเรื่องความสามารถในการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมของประเทศไทยในตลาดญี่ปุ่น ในช่วงปี พ.ศ.2554 – 2560 โดยการศึกษาสินค้าอุตสาหกรรม 13 หมวดสินค้า ได้แก่ 1. รถยนต์ปิกอัพ 2. รถยนต์นั่ง 3. ส่วนประกอบรถยนต์ 4. รถจักยานต์ยนต์ 5. ดิสก์ไดร์ฟ 6. แผงวงจรไฟฟ้า 7. อัญมณีและเครื่องประดับ 8. เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ 9. ทองคำ 10. เคมีภัณฑ์ 11. เม็ดพลาสติก 12. เครื่องนุ่งห่ม 13. รองเท้า โดยมีวัตถุประสงค์ศึกษาคือ 1. วิเคราะห์ความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบของประเทศไทยในตลาดญี่ปุ่น โดยศึกษาความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบของสินค้าอุตสาหกรรม จำแนกตามรายกลุ่มสินค้า ด้วยดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ (Revealed Comparative Advantage: RCA) 2. วิเคราะห์ตามแบบจำลองส่วนแบ่งตลาดคงที่ Constant Market Shares (CMS) จะศึกษาความสามารถในการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมไทยไปตลาดญี่ปุ่น จำแนกตามรายกลุ่มสินค้า ในช่วงแรกปี 2554-2557 และ ช่วงหลังปี พ.ศ.2560 - 2563 ด้วยแบบจำลอง CMS ผลการศึกษา พบว่าผลการวิเคราะห์ความสามารถแข่งขันการส่งออกด้วยดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ (Revealed Comparative Advantage: RCA) และปัจจัยที่กำหนดความสามารถในการแข่งขันการส่งออกด้วยแบบจำลองส่วนแบ่งตลาดคงที่ (Constant Market Shares : CMS) พบว่าสินค้าที่มีค่า RCA มากกว่า 1 ได้แก่ หมวดเคมีภัณฑ์ หมวดเม็ดพลาสติก หมวดยางยานพาหนะ หมวดเครื่องนุ่งห่ม หมวดรองเท้า หมวดทองคำ หมวดอัญมณีและเครื่องประดับ หมวดเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ หมวดแผงวงจรไฟฟ้า หมวดรถยนต์นั่ง หมวดส่วนประกอบรถยนต์ หมวดรถจักรยานยนต์ และมีการเปลี่ยนแปลงมูลค่าการส่งออกไปญี่ปุ่นที่สูงขึ้น หลังช่วงปี 2560 – 2563 |
URL Website | https://scholar.utcc.ac.th |
Website title | UTCC Scholar |