![]() |
พฤติกรรมผู้บริโภคต่อการซื้อสินค้าบนระบบ LAZADA ในเขตกรุงเทพมหานคร |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | พฤติกรรมผู้บริโภคต่อการซื้อสินค้าบนระบบ LAZADA ในเขตกรุงเทพมหานคร |
Creator | ดิสธร ทัพเทพเทวินทร์ |
Publisher | University of the Thai Chamber of Commerce |
Publication Year | 2564 |
Keyword | พฤติกรรมผู้บริโภค -- การจัดซื้อ, การซื้อสินค้า -- การตัดสินใจ, การซื้อสินค้าทางไกล, การซื้อสินค้าออนไลน์, LAZADA |
Abstract | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้บริโภคกับการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ทางแอพพลิเคชั่น LAZADA เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคต่อการซื้อสินค้าบนระบบ LAZADA ในเขตกรุงเทพมหานครและเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมทางการตลาด 7P’s กับการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าทางออนไลน์ทางแอพพลิเคชั่น LAZADA โดยเก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน และนำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปโดยวิธีทางสถิติ SPSS ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงอนุมาน ใช้วิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) และวิธี Chi-Square จากผลการศึกษาพบว่า ความถี่ในการซื้อสินค้าออนไลน์ต่อเดือน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความถี่ในการซื้อสินค้าออนไลน์ต่อเดือน 1-2 ครั้ง จำนวน 212 ราย ซื้อสินค้าจากทาง LAZADA ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ซื้อสินค้าจากทาง LAZADA เป็น กระเป๋า จำนวน 154 ราย เพศ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย จำนวน 189 ราย อายุ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีอายุอยู่ในช่วง 20-30 ปี จำนวน 357 ราย สถานภาพ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีสถานภาพ โสด จำนวน 375 ราย ระดับการศึกษา ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีระดับการศึกษา อยู่ในระดับ ปริญญาตรี จำนวน 308 ราย รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ในช่วง 10,001 – 20,000 บาท จำนวน 140 ราย อาชีพ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีอาชีพ พนักงานเอกชน จำนวน 224 ราย ตามลำดับ จากการวิเคราะห์ขนาดของอิทธิพลของปัจจัยทางส่วนประสมการตลาด มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมผู้บริโภค ต่อการซื้อสินค้าบนระบบ LAZADA ในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า ปัจจัยทางส่วนประสมการตลาด ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านกระบวนการ ด้านราคา ด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจต่อการซื้อสินค้าบนระบบ LAZADA ในเขตกรุงเทพมหานคร เนื่องจากผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญกับ ปัจจัยด้านส่งเสริมการตลาด ไม่ว่าจะเป็น ส่วนลด/ของแถม การโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ หรือ ด้านกระบวนการที่ระบบ LAZADA นั้น มีความรวดเร็วในการให้บริการ การสั่งซื้อ และชำระเงิน เป็นไปด้วยความสะดวกสบาย รวมถึงด้านราคา ที่จะเห็นได้ว่า สินค้าในระบบ LAZADA นั้นมีราคาที่หลากหลายและมีราคาถูกกว่าที่อื่น สอดคล้องกับงานวิจัยของ ชนิตา เสถียรโชค (2560) ที่ศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค ต่อการซื้อสินค้าบนระบบ LAZADA โดยผลการศึกษาพบว่าปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค ต่อการซื้อสินค้าบนระบบ LAZADA |
URL Website | https://scholar.utcc.ac.th |
Website title | UTCC Scholar |