![]() |
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ทางแอพพลิเคชั่น SHEIN |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ทางแอพพลิเคชั่น SHEIN |
Creator | กนกวรรณ ศิริพิน |
Publisher | University of the Thai Chamber of Commerce |
Publication Year | 2564 |
Keyword | การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าออนไลน์, สินค้าออนไลน์, การเลือกซื้อสินค้า -- การตัดสินใจ, การซื้อสินค้าทางไกล, การซื้อสินค้า -- การตัดสินใจ |
Abstract | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยประชากรศาสตร์ กับการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ทางแอพพลิเคชั่น SHEIN เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าทางออนไลน์ทางแอพพลิเคชั่น SHEIN และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมทางการตลาด 7P’s กับการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าทางออนไลน์ทางแอพพลิเคชั่น SHEIN โดยเก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน และนำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปโดยวิธีทางสถิติ SPSS ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงอนุมาน ใช้วิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) และวิธี Chi-Square จากผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 21-30 ปี สถานภาพโสด การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพนักเรียน/นักศึกษา รายได้ต่อเดือน 10,000 - 20,000 บาท โดยส่วนใหญ่ซื้อสินค้าจากช่องทางแอพพลิเคชั่น 1 - 2 ครั้งต่อเดือน และเฉลี่ยนค่าใช้จ่ายต่อครั้ง 501 - 1,000 บาท ส่วนการทดสอบสมมติฐานเกี่ยวกับลักษณะทางประชากรศาสตร์ พบว่า ปัจจัยด้านเพศ ระดับการศึกษา และรายได้ต่อเดือน ที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ทางแอพพลิเคชั่น SHEIN ที่แตกต่างกัน ส่วนปัจจัยด้านอายุ สถานภาพ อาชีพ ที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ทางแอพพลิเคชั่น SHEIN ไม่แตกต่างกัน และส่วนของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 7P’s พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ทางแอพพลิเคชั่น SHEIN มี 7 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านการจัด จำหน่าย ปัจจัยด้านบุคคล ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านกระบวนการ และปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ |
URL Website | https://scholar.utcc.ac.th |
Website title | UTCC Scholar |