แนวทางการพัฒนากลยุทธ์การตลาดทางตรงผ่านเครื่องมือ Telemarketing ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภค กรณีศึกษาธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
รหัสดีโอไอ
Title แนวทางการพัฒนากลยุทธ์การตลาดทางตรงผ่านเครื่องมือ Telemarketing ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภค กรณีศึกษาธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
Creator มารุต เสนาทัศน์
Publisher University of the Thai Chamber of Commerce
Publication Year 2553
Keyword การพัฒนากลยุทธ์, การตลาดทางตรง, Telemarketing, การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์, ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
Abstract ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับบริการด้านการเงินที่ครบวงจร พร้อมกับการบริการที่เป็นเลิศ ซึ่งปจั จุบันมีบริการที่เป็นที่รับรู้กันในวงกว้างที่ชื่อว่า "ฝากได้ทุกเรื่องกับ KBank" เพื่อรับฝากและจัดการสารพันเรื่องราวให้ลูกค้า ทัง้ ฝากดูแลทางการเงินฝากชี้ช่องทางรวย ฝากจัดการปญั หาทางด้านการเงิน ฝากดูแลธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้นกิจการ ฝากหาข้อมูลผ่านเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ ฝากวางแผนการท่องเที่ยว และฝากดูแลทุกเรื่องในบ้าน ทุกเรื่องฝากได้ที่ธนาคารกสิกรไทย หากมองถึงการใช้กลยุทธ์การตลาดทางตรงผ่านเครื่องมือ Telemarketing ของธนาคารกสิกรไทยนั้น ถือได้ว่าเป็นที่น่าเชื่อถือต่อผู้บริโภคสืบเนื่องจากภาพลักษณ์ขององค์กร กระบวนการทำ งาน และระดับการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม เพื่อความเป็นผู้นำตลาดอย่างโดดเด่นมัน่ คงและยัง่ ยืนและยากต่อการที่คู่แข่งขันจะก้าวทัน จึงควรมีการพัฒนากลยุทธ์การตลาดทางตรงผ่านเครื่องมือTelemarketing ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภควัตถุประสงค์1. ศึกษาการดำเนินงานและกลยุทธ์ทางการตลาดโดยใช้เครื่องมือ Telemarketingของธนาคารกสิกรไทย2. ศึกษาถึงปจั จัยด้านกลยุทธ์การตลาด พฤติกรรม และความต้องการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของธนาคารผ่านเครื่องมือ Telemarketing3. พัฒนาและสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดในระดับ Business Level และระดับFunctional Level ด้วยเครื่องมือ Telemarketing สำหรับธนาคารกสิกรไทยที่ผ่านการศึกษาและวิจัยจากการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลให้กลุยทธ์การตลาดทางตรงผ่านเครื่องมือTelemarketing ของธนาคารกสิกรไทยประสบความสำเร็จมี 3 ปจั จัยด้วยกันคือ 1.ภาพลักษณ์ขององค์กร (Brand Image) ซึ่งเป็นที่ยอมรับต่อผู้บริโภคจำนวนมากและมีฐานลูกค้ารายย่อยมากเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย 2.บุคลากร (People) ธนาคารสิกรไทยมุ่งเน้นถึงการสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างศักยภาพในการทำงาน 3.กระบวนการทำงาน (Process) ที่สามารถตอบสนองและเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการต่างๆ จากการสัมภาษณ์ผู้บริหารฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ของธนาคารกสิกรไทยพบว่า ผลิตภัณฑ์และบริการที่มีการใช้เครื่องมือTelemarketing ในการติดต่อกับลูกค้าบุคคลคือ บัตรเครดิต บัตรเดบิต และสินเชื่อส่วนบุคคล ในปี พ.ศ. 2553 มีจำนวนการโทรออก (Outbound Call) ประมาณ 150,00 คน มีลูกค้ายินดีรับสายสนทนา (Receive Call) จำนวนประมาณ 30,000 คน หรือคิดเป็น 20% จากจำนวนการโทรออกทัง้ หมด และมีลูกค้าที่ตอบรับข้อเสนอผลิตภัณฑ์และบริการ (Accept Offer) จำนวนประมาณ19,500 คน หรือคิดเป็น 13% จากจำนวนการโทรออกทัง้ หมด เห็นได้ชัดว่าหากลูกค้ายินรับสายสนทนากับธนาคารแล้วจะมีโอกาสในการตอบรับข้อเสนอผลิตภัณฑ์และบริการสูงถึง 65% นัน่หมายความว่าธนาคารควรให้ความสำคัญในการสร้างแนวทางกลยุทธ์การตลาดทางตรงผ่านเครื่องมือ Telemarketing เพื่อเพิ่มจำนวน Response Rate ให้สูงขึ้น จะสามารถสร้างผลกำไรให้กับธนาคารเป็นจำนวนมากในขณะที่ใช้ต้นทุนที่ต่ำกว่าการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ และยังสามารถสร้างความผูกพันกับลูกค้าซึ่งก่อให้เกิดความภักดีต่อธนาคาร (Brand Loyalty) เป็นการรักษาฐานลูกค้าเดิมและเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนกลายเป็น CompetitiveAdvantage ที่สำคัญและแตกต่างจากธนาคารอื่นๆ ซึ่งไม่สามารถทำตามกันได้ง่าย
URL Website https://scholar.utcc.ac.th
Website title UTCC Scholar
The University of the Thai Chamber of Commerce

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ