การจัดการเชิงกลยุทธ์ และกลยุทธ์การตลาด เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และรักษาความเป็นผู้นำตลาดในธุรกิจค้าปลีกเครื่องมือเครื่องใช้ประจำบ้าน กรณีศึกษา บริษัทโฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)
รหัสดีโอไอ
Title การจัดการเชิงกลยุทธ์ และกลยุทธ์การตลาด เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และรักษาความเป็นผู้นำตลาดในธุรกิจค้าปลีกเครื่องมือเครื่องใช้ประจำบ้าน กรณีศึกษา บริษัทโฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)
Creator สุภาพร การมิตรี
Publisher University of the Thai Chamber of Commerce
Publication Year 2553
Keyword โฮมโปร, การจัดการเชิงกลยุทธ์, กลยุทธ์ทางการตลาด, การตลาด
Abstract การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรื่อง การจัดการเชิงกลยุทธ์ และการกำหนดกลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และรักษาความเป็นผู้นำตลาดในธุรกิจค้าปลีกเครื่องมือเครื่องใช้ประจำบ้าน : กรณีศึกษาบริษัทโฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) นี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมของธุรกิจ และลักษณะของปัญหาที่มีผลกระทบต่อบริษัทฯ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และเพื่อรักษาความเป็นผู้นำของบริษัทฯ 3) เพื่อกำหนดกลยุทธ์ระดับองค์กร กลยุทธ์ระดับธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และรักษาความเป็นผู้นำตลาดในธุรกิจค้าปลีก โดยทำการศึกษาเก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ จากการสัมภาษณ์ผู้จัดการฝ่ายบริหารฝ่าย Customer services เพื่อรวบรวมข้อมูลทั่วไปของบริษัท และสถานการณ์การแข่งขันในตลาด ตลอดจนสัมภาษณ์ตัวแทนลูกค้ากลุ่มต่างๆ เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความคิดเห็น และความต้องการของลูกค้า เป็นต้น และข้อมูลทุติยภูมิ จากรายงานประจำปีของบริษัท แบบแสดงข้อมูล 56-1 บทความ และบทวิเคราะห์จากข่าวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการศึกษาจากผลการศึกษา สรุปได้ว่า กลยุทธ์ที่เหมาะสมระดับองค์กร (Corporate Strategies) คือกลยุทธ์การเติบโต (Growth Strategy) ด้วยการพัฒนาตลาด (Market Development) ซึ่งเป็นการขยายตลาดใหม่และกลุ่มลูกค้าใหม่ ทำให้บริษัทมีช่องทำงานในการจัดจำหนำยสินค้ำเพิ่มมากขึ้น และใช้กลยุทธ์ระดับธุรกิจเป็นกลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง (Differentiation Strategy) ในส่วนของสินค้าและบริการที่มีความหลากหลาย ครบถ้วน และเน้นสร้างความแตกต่างในรูปแบบสาขา โดยมีการพัฒนาให้แตกต่างจากคู่แข่ง นอกจากนี้ยังเน้นในส่วนของบริการ มีการให้บริการทั้งก่อนและหลังการขาย ด้วยบริการที่ให้ความใส่ใจ และคำนึงถึงลูกค้าเป็นหลัก จากพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา และแนะนำวิธีการใช้งาน ตลอดจนการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในส่วนกลยุทธ์การตลาดนั้น เน้นการกำหนดตลาดเป้าหมาย และกำหนดกลยุทธ์การตลาดในทุกรูปแบบท ตั้งแต่กลยุทธ์ Segmentation, Targeting, Positioning (STP) ใช้ส่วนผสมการตลาดบริการ (Service Marketing Mix) หรือ7P’s การสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร (IMC) และการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ Customer Relationship Management (CRM) มาใช้ร่วมกัน โดยการผสมผสานสินค้าที่สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันไป การใช้การสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรมาร่วมในการนำเสนอกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ และการทำกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว ทั้งในกลุ่มลูกค้ารายย่อย และลูกค้าโครงการ ผู้รับเหมา เป็นต้น
URL Website https://scholar.utcc.ac.th
Website title UTCC Scholar
The University of the Thai Chamber of Commerce

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ