![]() |
ความท้าทายด้านการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมและการปรับตัวของกลุ่ม LGBTQ ต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ความท้าทายด้านการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมและการปรับตัวของกลุ่ม LGBTQ ต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย |
Creator | ชวิศ วิชัยวงค์ |
Contributor | สมสุข หินวิมาน, ที่ปรึกษา |
Publisher | มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
Publication Year | 2567 |
Keyword | การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม, ความท้าทาย, การปรับตัว, ชาวต่างชาติ, LGBTQ, Intercultural communication, Challenges, Adaptation, Foreigners |
Abstract | งานวิจัยเรื่อง “ความท้าทายด้านการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมและการปรับตัวของกลุ่ม LGBTQ ต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความท้าทายในการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมของกลุ่ม LGBTQ ต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทยและวิธีการปรับตัว เพื่อศึกษาบริบทชีวิตการแสดงออกอัตลักษณ์ทางเพศและรสนิยมทางเพศที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการปรับตัวของกลุ่ม LGBTQ ต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย และเพื่อศึกษากลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการปรับตัวของกลุ่ม LGBTQ ต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย โดยผู้วิจัยสนใจศึกษาและสำรวจภูมิทัศน์ทางวัฒนธรรมที่ไม่คุ้นเคย โดยเฉพาะในด้านทัศนคติต่อเพศสภาพและความแตกต่างทางวัฒนธรรม การศึกษาครั้งนี้จะเน้นประสบการณ์ชีวิตของชาวต่างชาติที่เป็นกลุ่ม LGBTQ ที่อยู่ในประเทศไทย หรือกลุ่มคนชายขอบสองเท่า (Double Marginalization) โดยอาศัยอยู่ในประเทศไทยอย่างน้อย 6 เดือนขึ้นไป เป็นการศึกษางานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ผ่านการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกรายบุคคล (In-Depth Interview) ร่วมกับการสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ (Informal Interview) จากผู้ให้ข้อมูลหลัก (Key Informant) ทั้งหมด 14 คน ได้แก่ กลุ่มผู้หญิงรักผู้หญิง (Lesbian) 1 คน กลุ่มผู้ชายรักผู้ชาย(Gay) 8 คน กลุ่มรักได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง (Bisexual) 1 คน กลุ่มคนข้ามเพศ (Transgender) 2 คน และกลุ่มคนที่ไม่จำกัดในเรื่องเพศ (Queer) 2 คน โดยผู้ให้ข้อมูลหลักทั้งหมดเป็นกลุ่มชนชั้นกลาง (Middle Class) หรือกลุ่มคนงานคอปกขาว (white-collar workers) ซึ่งมาจากหลายหลายประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา เม็กซิโก ฟินแลนด์ อังกฤษ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเมียนมา ผลการวิจัยพบว่า ชาวต่างชาติที่เป็นกลุ่ม LGBTQ ในประเทศไทยต้องเผชิญกับความท้าทายหลายด้านในการปรับตัวเข้าสู่สังคมไทย ประกอบด้วยความซับซ้อนในการเข้าใจและตีความบรรทัดฐานทางสังคมและวัฒนธรรม โดยเฉพาะในมิติของการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมและการรักษาอัตลักษณ์ส่วนบุคคล ทั้งในด้านความรู้และความคิด (Cognitive Domain) ด้านทัศนคติและความรู้สึก (Affective Domain) และในด้านพฤติกรรม (Behavioral Domain) การปรับตัวกลุ่ม LGBTQ ต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทยแบ่งออกเป็น 3 ช่วงสำคัญ ได้แก่ ช่วงก่อนเข้าสู่วัฒนธรรมใหม่ (Pre-entry to New Culture Phase) ช่วงเริ่มเข้าสู่วัฒนธรรมใหม่ (Entry to New Culture Phase) และช่วงธำรงตนอยู่ในวัฒนธรรมใหม่ (Adaptation to New Culture Phase) โดยต้องอาศัยการปรับตัวทางการสื่อสารทั้งในการแสดงออกอัตลักษณ์ทางเพศในบริบทชีวิตสาธารณะ (Public Life Context) และบริบทชีวิตการทำงาน (Work Life Context) รวมทั้งอาศัยกลยุทธ์การปรับตัวของกลุ่ม LGBTQ ต่างชาติในประเทศไทย 3 ประการสำคัญ ได้แก่ กลยุทธ์การใช้การสนับสนุนจากสังคม (Social Support) กลยุทธ์การสร้างชุมชนการสื่อสาร (Communication Community) และกลยุทธ์การสร้างพื้นที่ส่วนตัวในการสื่อสาร (Creating Personal Safe Spaces) |