![]() |
ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ตามแนวทางสะเต็มศึกษาโดยใช้ชุดกิจกรรมเรื่องเซลล์กัลวานิกต่อความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ตามแนวทางสะเต็มศึกษาโดยใช้ชุดกิจกรรมเรื่องเซลล์กัลวานิกต่อความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 |
Creator | กฤติยา ตุนถาวรดำรง |
Contributor | นฤพจน์ พุธวัฒนะ, ที่ปรึกษา |
Publisher | มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
Publication Year | 2567 |
Keyword | การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E, สะเต็มศึกษา, ความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์, Inquiry learning method (5E), STEM education, Scientific literacy |
Abstract | การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เรื่อง เซลล์กัลวานิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ตามแนวทางสะเต็มศึกษาโดยใช้ชุดกิจกรรมเรื่อง เซลล์กัลวานิก การค้นคว้านี้ใช้วิธีการวิจัยแบบแผนการทดลองขั้นต้น (Pre-experimental research design) โดยทำการศึกษาในกลุ่มตัวอย่าง 1 กลุ่ม (One-Group Pretest-Posttest Design) คือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนขนาดกลางแห่งหนึ่งในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 30 คน ทำการวัดผลก่อนการทดลองและหลังการทดลองเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ตามแนวทางสะเต็มศึกษาโดยใช้ชุดกิจกรรมเรื่อง เซลล์กัลวานิก และ 2) แบบวัดความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เรื่อง เซลล์กัลวานิก ทั้งนี้ผู้วิจัยเก็บข้อมูลในเชิงปริมาณผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ตามแนวทางสะเต็มศึกษาส่งผลให้ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการเรียนรู้สูงกว่าคะแนนก่อนการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 การศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ตามแนวทางสะเต็มศึกษา โดยใช้ชุดกิจกรรมเรื่อง เซลล์กัลวานิก ผ่านการบูรณาการกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมในขั้นขยายความรู้ สามารถช่วยพัฒนาความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ |