CURL Error: Failed to connect to digital.library.tu.ac.th port 443 after 2019 ms: No route to host Digital Object Identifier
การสร้างทักษะทางสังคมสำหรับเด็กออทิสติกผ่านการแสดงบทบาทสมมติ role playing model และการเสริมแรงทางบวก DRI: จากห้องเรียนสู่พิพิธภัณฑ์
รหัสดีโอไอ
Title การสร้างทักษะทางสังคมสำหรับเด็กออทิสติกผ่านการแสดงบทบาทสมมติ role playing model และการเสริมแรงทางบวก DRI: จากห้องเรียนสู่พิพิธภัณฑ์
Creator เตชสิทธิ์ รัศมีวงศ์พร
Contributor ธิดา ทับพันธ์, ที่ปรึกษา
Publisher มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Publication Year 2567
Keyword เด็กออทิสติก, พิพิธภัณฑ์, ทักษะทางสังคม, พื้นที่การเรียนรู้สาธารณะ, Children with autism, Museum, Social skills, Public learning space
Abstract ดุษฎีนิพนธ์ เรื่อง “การสร้างทักษะทางสังคมสำหรับเด็กออทิสติก ผ่านการแสดงบทบาทสมมติ Role Playing Model และการเสริมแรงทางบวก DRI: จากห้องเรียนสู่พิพิธภัณฑ์” ผู้วิจัยใช้วิธีวิทยาการวิจัยแบบกลุ่มตัวอย่างเดี่ยว Single-subject Experimental Research ในลักษณะหลายเส้นฐาน Multiple Baseline Designs ผ่านการใช้พื้นที่ในสถานศึกษาเป็นฐานการเรียนรู้ก่อนเข้าสู่พื้นที่พิพิธภัณฑ์ กลุ่มตัวอย่างการวิจัย คือ นักเรียนกลุ่มอาการ Autistic Disorder ในวัยประถมศึกษาจำนวน 3 คน หญิง 1 คน และชาย 2 คน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนออทิสติกมีทักษะทางสังคมที่เหมาะสมในการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ ทั้ง 2 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการรอคอยและการรอคอยในแถว และทักษะการหยิบจับ/สัมผัสสิ่งของ ซึ่งการเรียนรู้ทั้ง 2 ทักษะของเด็กทั้ง 3 คน มีผลอยู่ที่ระดับ Moderately Effective นอกจากนี้ผู้วิจัยได้ประเมินความพึงพอใจจากคุณครูการศึกษาพิเศษประจำศูนย์การเรียนรู้และฝึกอาชีพเด็กพิเศษ (PTSC) และผู้ปกครอง ผลลัพธ์เป็นที่น่าพึงพอใจ
Thammasat University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ