CURL Error: Failed to connect to digital.library.tu.ac.th port 443 after 2019 ms: No route to host
![]() |
การสร้างทักษะทางสังคมสำหรับเด็กออทิสติกผ่านการแสดงบทบาทสมมติ role playing model และการเสริมแรงทางบวก DRI: จากห้องเรียนสู่พิพิธภัณฑ์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การสร้างทักษะทางสังคมสำหรับเด็กออทิสติกผ่านการแสดงบทบาทสมมติ role playing model และการเสริมแรงทางบวก DRI: จากห้องเรียนสู่พิพิธภัณฑ์ |
Creator | เตชสิทธิ์ รัศมีวงศ์พร |
Contributor | ธิดา ทับพันธ์, ที่ปรึกษา |
Publisher | มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
Publication Year | 2567 |
Keyword | เด็กออทิสติก, พิพิธภัณฑ์, ทักษะทางสังคม, พื้นที่การเรียนรู้สาธารณะ, Children with autism, Museum, Social skills, Public learning space |
Abstract | ดุษฎีนิพนธ์ เรื่อง “การสร้างทักษะทางสังคมสำหรับเด็กออทิสติก ผ่านการแสดงบทบาทสมมติ Role Playing Model และการเสริมแรงทางบวก DRI: จากห้องเรียนสู่พิพิธภัณฑ์” ผู้วิจัยใช้วิธีวิทยาการวิจัยแบบกลุ่มตัวอย่างเดี่ยว Single-subject Experimental Research ในลักษณะหลายเส้นฐาน Multiple Baseline Designs ผ่านการใช้พื้นที่ในสถานศึกษาเป็นฐานการเรียนรู้ก่อนเข้าสู่พื้นที่พิพิธภัณฑ์ กลุ่มตัวอย่างการวิจัย คือ นักเรียนกลุ่มอาการ Autistic Disorder ในวัยประถมศึกษาจำนวน 3 คน หญิง 1 คน และชาย 2 คน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนออทิสติกมีทักษะทางสังคมที่เหมาะสมในการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ ทั้ง 2 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการรอคอยและการรอคอยในแถว และทักษะการหยิบจับ/สัมผัสสิ่งของ ซึ่งการเรียนรู้ทั้ง 2 ทักษะของเด็กทั้ง 3 คน มีผลอยู่ที่ระดับ Moderately Effective นอกจากนี้ผู้วิจัยได้ประเมินความพึงพอใจจากคุณครูการศึกษาพิเศษประจำศูนย์การเรียนรู้และฝึกอาชีพเด็กพิเศษ (PTSC) และผู้ปกครอง ผลลัพธ์เป็นที่น่าพึงพอใจ |