CURL Error: Failed to connect to digital.library.tu.ac.th port 443 after 8580 ms: No route to host
![]() |
การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวายและการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปะก้วยในน้ำลำไย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวายและการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปะก้วยในน้ำลำไย |
Creator | อนุกูล วิเขตกิจ |
Contributor | สุธีรา วัฒนกุล, ที่ปรึกษา |
Publisher | มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
Publication Year | 2567 |
Keyword | เจเนอเรชั่นวาย, เมล็ดแปะก้วยในน้ำลำไย, ผลิตภัณฑ์กล่องรีคาร์ท, Generation Y, Ginkgo nut in longan juice, Recart Box Product |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวายและพัฒนาผลิตภัณฑ์แปะก้วยในน้ำลำไยในบรรจุภัณฑ์กล่องรีคาร์ท ผ่านกระบวนการสเตอริไลซ์ เริ่มจากการศึกษาพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อ และปัจจัยทางด้านการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวาย ต่อผลิตภัณฑ์ขนมหวานประเภทน้ำเชื่อม โดยเก็บข้อมูลแบบการสนทนากลุ่ม (Focus Group) นำข้อมูลที่ผู้บริโภคต้องการนำไปออกแบบแบบสอบถาม (Questionnaire) พบว่าผู้บริโภคต้องการรับประทานขนมหวานเพื่อผ่อนคลายจากความเครียด และความเหนื่อยล้าจากการทำงาน ต้องการผลิตภัณฑ์แปะก้วยในน้ำลำไยที่มีคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคต้องการมากที่สุด 3 ลำดับแรก คือ ความสะอาด รสชาติดี และแคลอรี่ต่ำ จากนั้นศึกษาการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปะก้วยในน้ำลำไย โดยวางแผนการทดลองแบบ 2X3 แฟกทอเรียล (Factorial Experiment design) ได้ 6 สูตรทดลอง ปัจจัยที่ศึกษาคือ ปริมาณน้ำตาล (น้ำตาลมะพร้าว น้ำหวานดอกมะพร้าว ฟรุกโตโอลิโกแซคคาไรด์) ร้อยละ 9, ร้อยละ 12 และร้อยละ 15 ร่วมกับการแช่และไม่แช่เมล็ดแปะก้วยในสารละลายแคลเซียมคลอไรด์ (CaCl2) และโพแทสเซียมเมตาไบซัลไฟต์ (KMS) ร้อยละ 0.3 จากการทดสอบประเมินคุณภาพทางประสาทสัมผัส พบว่าผู้บริโภคให้คะแนนด้านความชอบโดยรวมสูงสุดของผลิตภัณฑ์แปะก้วยในน้ำลำไย ของสูตรที่ 3 และ 6 คือปริมาณ น้ำตาลมะพร้าว น้ำหวานดอกมะพร้าว ฟรุกโตโอลิโกแซคคาไรด์ ร้อยละ 15 และเมล็ดแปะก้วยแบบไม่แช่ และแช่ ไม่แตกต่างกัน(p≥0.05) จึงเลือกสูตรที่ 3 ที่พัฒนาได้มาศึกษาการใช้เทคโนโลยีกระบวนการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนรูปแบบสเตอริไลซ์ สำหรับผลิตภัณฑ์ในบรรจุภัณฑ์กล่องรีคาร์ท โดยใช้รีทอร์ทแบบพ่นน้ำ พบว่าระยะเวลาฆ่าเชื้อที่เหมาะสมที่สุดคือ 10 นาที ภายใต้การตั้งอุณหภูมิที่ 121 องศาเซลเซียส ได้ F0 (Sterilizing value) 6 นาที จากการทดสอบทางประสาทสัมผัสพบว่าผู้บริโภคให้การยอมรับ ในระดับ ชอบปานกลาง ถึงชอบมากในทุกคุณลักษณะ จากนั้นทำการศึกษาการเปลี่ยนแปลงคุณภาพระหว่างการเก็บของผลิตภัณฑ์แปะก้วยในน้ำลำไยในบรรจุภัณฑ์กล่องรีคาร์ท โดยการใช้สภาวะเร่งในการเก็บรักษา ที่อุณหภูมิ 35, 45 และ55 องศาเซลเซียส พบว่าผลการคํานวณอายุการเก็บรักษาของผลิตแปะก้วยในน้ำลำไยขณะเก็บรักษาอุณหภูมิ 30 องศาเซลเซียส ผลิตภัณฑ์แปะก้วยในน้ำลำไย บรรจุในกล่องรีคาร์ท สามารถมีอายุการเก็บรักษาได้ 10 สัปดาห์ จากการศึกษาการยอมรับของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์แปะก้วยในน้ำลำไยในบรรจุภัณฑ์กล่องรีคาร์ท พบว่าการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคก่อนได้รับข้อมูลผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคมีแนวโน้มตัดสินใจซื้อ ร้อยละ 42 หลังจากได้รับข้อมูลมีแนวโน้มเปลี่ยนใจเป็นร้อยละ 84 โดยมีผู้บริโภค ร้อยละ 16 ที่ตัดสินใจไม่ซื้อผลิตภัณฑ์ซึ่งค่าการตัดสินใจซื้อก่อนและหลังได้รับข้อมูลมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ (p≤ 0.05) |