CURL Error: Failed to connect to digital.library.tu.ac.th port 443 after 1231 ms: No route to host Digital Object Identifier
การพัฒนามาตรการสนับสนุนทางการศึกษา สำหรับเด็กและเยาวชนตามนโยบายเรียนฟรี เพื่อสร้างความเป็นธรรมทางสังคม
รหัสดีโอไอ
Title การพัฒนามาตรการสนับสนุนทางการศึกษา สำหรับเด็กและเยาวชนตามนโยบายเรียนฟรี เพื่อสร้างความเป็นธรรมทางสังคม
Creator วราวุธ วังธะพันธ์
Contributor ประสิทธิ์ ปิวาวัฒนพานิช, ที่ปรึกษา
Publisher มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Publication Year 2567
Keyword นโยบายทางการศึกษา, การกระจายอำนาจทางการศึกษา, ความเสมอภาคทางการศึกษา, ความเป็นธรรมทางสังคม, Educational policy, Educational decentralization, Educational equity, Social justice
Abstract งานวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยมุ่งศึกษาระบบสนับสนุนทางการศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชนในระดับการศึกษาภาคบังคับ (อนุบาล–มัธยมศึกษาปีที่ 3) ภายใต้นโยบายเรียนฟรี 12 ปีของประเทศไทย โดยเน้นการศึกษาจากเอกสารทั้งปฐมภูมิและทุติยภูมิ เช่น กฎหมาย แผนยุทธศาสตร์ เอกสารทางราชการ งานวิจัย และข้อมูลระหว่างประเทศ ผ่านกรอบการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบระหว่างประเทศไทย ประเทศฟินแลนด์ และประเทศเวียดนาม เพื่อศึกษารูปแบบและข้อแตกต่างทางนโยบาย ตลอดจนแนวทางการบริหารจัดการด้านการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับมาตรการเรียนฟรีอย่างรอบด้าน ผลการศึกษาพบว่า ประเทศฟินแลนด์มีระบบสนับสนุนทางการศึกษาที่ครอบคลุมทุกมิติและมีกฎหมายรองรับอย่างชัดเจน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ตลอดช่วงวัยเรียน ขณะที่ประเทศไทยและเวียดนามยังมีข้อจำกัดในด้านโครงสร้างกฎหมายและงบประมาณ แม้มีนโยบายเรียนฟรีก็ตาม สำหรับประเทศไทย ระบบการบริหารนโยบายเรียนฟรียังคงมีลักษณะรวมศูนย์ สถานศึกษาขาดอำนาจในการปรับใช้หลักสูตรและงบประมาณให้สอดคล้องกับบริบทท้องถิ่น ส่งผลให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทและโรงเรียนขนาดเล็ก จากข้อค้นพบดังกล่าว งานวิจัยได้เสนอแนวทางการพัฒนามาตรการสนับสนุนทางการศึกษาของไทยใน 4 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านวิชาการ: ส่งเสริมอิสระของสถานศึกษาในการออกแบบหลักสูตรตามบริบทของชุมชน (2) ด้านงบประมาณ: ปรับระบบการจัดสรรงบประมาณจากแบบรายหัวเป็นแบบยืดหยุ่นและเป็นธรรมมากขึ้น (3) ด้านการบริหารบุคลากร: ให้สถานศึกษามีบทบาทในการสรรหาและพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา และ (4) ด้านการบริหารทั่วไป: ลดขนาดเขตพื้นที่การศึกษา และส่งเสริมการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคีเครือข่ายในชุมชน ข้อเสนอทั้งหมดนี้มุ่งสร้างความเป็นธรรมในการเข้าถึงการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำ และเสริมประสิทธิภาพของนโยบายเรียนฟรี 12 ปีให้เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างแท้จริง
Thammasat University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ