CURL Error: Failed to connect to digital.library.tu.ac.th port 443 after 2181 ms: No route to host
![]() |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อหนังสือและใช้บริการร้านหนังสืออิสระของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อหนังสือและใช้บริการร้านหนังสืออิสระของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล |
Creator | ณภัทร กฤทศิลป์ |
Contributor | นภดล ร่มโพธิ์, ที่ปรึกษา |
Publisher | มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
Publication Year | 2567 |
Keyword | ร้านหนังสืออิสระ, พฤติกรรมผู้บริโภค, การปรับตัวทางธุรกิจ, Independent bookstore, Consumer behavior, Business adaptation |
Abstract | จากการเปลี่ยนแปลงของโลก ทั้งในด้านเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน ส่งผลต่อรูปแบบการทำธุรกิจของร้านหนังสือไม่ว่าจะเป็นรายเล็กหรือรายใหญ่ ทำให้ผู้ประกอบการและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในธุรกิจต้องปรับตัวต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อการซื้อหนังสือในแบบรูปเล่ม ธุรกิจหนังสือโดยเฉพาะร้านหนังสืออิสระที่มีขนาดเล็กจึงต้องปรับตัวเพื่อการอยู่รอดและสอกคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน และในขณะเดียวกันก็ยังคงมีผู้เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแสดงให้เห็นว่าธุรกิจหนังสือยังสามารถเติบโตได้หากผู้ประกอบการสามารถวิเคราะห์และหาช่องว่างของตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อหนังสือและใช้บริการร้านหนังสืออิสระของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยมุ่งเน้นการวิเคราะห์ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และสถานภาพ รวมถึงปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด บุคลากร ลักษณะทางกายภาพ และกระบวนการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 312 คน และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา การวิเคราะห์ T-Test และ One-Way ANOVA รวมถึงการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านอายุ ระดับการศึกษา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อหนังสือและใช้บริการร้านหนังสืออิสระอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ สำหรับปัจจัยด้านการตลาด พบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจมากที่สุด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ บุคลากร และลักษณะทางกายภาพ จากผลลัพธ์ดังกล่าว ผู้ประกอบการร้านหนังสืออิสระสามารถนำข้อมูลไปใช้ในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ |