CURL Error: Failed to connect to digital.library.tu.ac.th port 443 after 2146 ms: No route to host Digital Object Identifier
พฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชันกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-wallet) และผลกระทบต่อแนวทางการปรับตัวของธุรกิจค้าปลีก: กรณีศึกษา ผู้ให้บริการเอกชนที่มิใช่สถาบันการเงิน
รหัสดีโอไอ
Title พฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชันกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-wallet) และผลกระทบต่อแนวทางการปรับตัวของธุรกิจค้าปลีก: กรณีศึกษา ผู้ให้บริการเอกชนที่มิใช่สถาบันการเงิน
Creator พิชญา วัฒนะศิริพล
Contributor สมประสงค์ โกศลบุญ, ที่ปรึกษา
Publisher มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Publication Year 2561
Keyword สังคมไร้เงินสด, กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์, Cashless society, E-wallet
Abstract นับตั้งแต่ที่ประเทศไทยเข้าสู่ยุคสังคมไร้เงินสด หรือ Cashless society ธนาคารและภาคธุรกิจต่าง ๆ ได้ผลิตเทคโนโลยีเพื่ออำนวยการทำธุรกรรมของลูกค้าให้มีความสะดวกมากขึ้นโดยเฉพาะแอปพลิเคชัน Mobile Banking และแอปพลิเคชัน e-Wallet ที่ได้ถือกำเนิดขึ้นมาหลากหลายแบรนด์ในตลาด อุตสาหกรรม e-Money ในประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การใช้งานระบบการชำระเงินผ่านเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้รับความนิยมมากขึ้นในกลุ่มผู้บริโภคคนไทย ผู้บริโภคเริ่มมีความมั่นใจที่จะหันมาใช้งานเพิ่มมากขึ้น และการเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่ทั้งในกลุ่มสถาบันการเงินและกลุ่มที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน เช่น FinTech และผู้ประกอบธุรกิจโทรคมนาคมที่มีศักยภาพในการสร้างช่องทางการชำระเงินรูปแบบใหม่โดยไม่จำเป็นต้องชำระผ่านธนาคารหรือสถาบันการเงินแต่อย่างใด อีกทั้งด้วยโครงสร้างพื้นฐานของอุตสาหกรรม e-Money ที่มีความพร้อมมากขึ้นกว่าในอดีต ทำให้ e-Money มีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมและเติบโตขึ้นในอนาคต ประกอบกับการสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐบาลผ่านคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment ที่มีเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) อย่างแท้จริง จึงเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมให้อุตสาหกรรม e-Money มีโอกาสเติบโตและดึงดูดให้ผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาลงทุน ส่วนด้านผู้ประกอบการในตลาดปัจจุบันต้องปกป้องฐานลูกค้าของตนเองและนำเสนอกลยุทธ์ต่าง ๆ ที่จะรักษาฐานลูกค้าของตน อีกทั้งในส่วนด้านร้านค้าปลีกจำเป็นต้องมีการปรับตัวเพื่อรับมือกับการเข้ามาของเทคโนโลยี e-Moneyเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และเพื่อรักษาฐานลูกค้าและเกิดความภักดีในที่สุด ผู้วิจัยจึงพบช่องว่างในการทำวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชันกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) และแนวทางในการปรับตัวของธุรกิจค้าปลีกต่อการเข้ามาของแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) เพื่อศึกษามุมมองแนวคิดและกลยุทธ์ในการปรับตัวของภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ e-Wallet ทั้ง 3 ภาคส่วน คือผู้ให้บริการแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) ร้านค้าปลีกที่รับชำระเงินด้วยแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) และผู้ใช้งานแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet)
Thammasat University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ