![]() |
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะผู้บริโภคตื่นรู้บนฐานการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคลในรายวิชาผู้บริโภคและผู้ประกอบการในมิติสังคมสําหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์: รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะผู้บริโภคตื่นรู้บนฐานการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคลในรายวิชาผู้บริโภคและผู้ประกอบการในมิติสังคมสําหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์: รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการ |
Creator | วีรพล แก้วพันธ์อ่ำ |
Publisher | มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ |
Publication Year | 2566 |
Keyword | การเรียนรู้เฉพาะบุคคล, ผู้บริโภคตื่นรู้, การคิดอย่างมีวิจารณญาณ, การวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภค, การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแนวทางการเรียนรู้เฉพาะบุคคลในรายวิชาผู้บริโภคและ ผู้ประกอบการในมิติสังคม และศึกษาผลการเรียนรู้ดังกล่าวที่มีต่อคุณลักษณะของผู้บริโภคตื่นรู้ของ ผู้เรียนมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยใช้แนวทางการวิจัยอิง การออกแบบ (Design-Based Research: DBR) ผ่าน 4 ขั้นตอน ได้แก่ (1) การทําความเข้าใจผู้เรียน และกําหนดเป้าหมาย (2) การออกแบบหลักสูตรเฉพาะบุคคล (3) การดําเนินการทดลอง และ (4) การประเมินผล กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนที่ลงทะเบียนในรายวิชาผู้บริโภคและ ผู้ประกอบการในมิติสังคม จํานวน 14 คน ผู้วิจัยเก็บข้อมูลผ่านการสังเกต การสัมภาษณ์ และการ วิเคราะห์สถิติเชิงบรรยาย พร้อมการทดสอบความแตกต่างด้วยวิธี Friedman Test พบว่าค่าเฉลี่ย ของคุณลักษณะผู้บริโภคตื่นรู้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญ (p < .05) โดยค่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 17.809 (SD = 1.279) และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงการวัด ผลการเปรียบเทียบค่าคะแนนราย คู่พบว่า ทุกช่วงการเรียนรู้มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ผลการวิจัย ชี้ให้เห็นว่าการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนสามารถกําหนดเป้าหมายและเลือกกิจกรรมตามความสนใจของตนเองได้ ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจเลือกบริโภคอย่างมีเหตุผล และ ตระหนักถึงผลกระทบของการบริโภคต่อสังคม นอกจากนี้ นักเรียนสามารถวิเคราะห์และระบุกลยุทธ์ การตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคของตนเองได้ดีขึ้น รวมถึงมีแนวโน้มที่จะใช้กระบวนการคิด อย่างมีวิจารณญาณมากขึ้นในการเลือกซื้อสินค้าและบริการ ผลลัพธ์ของงานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคลสามารถเป็นแนวทาง สําคัญในการพัฒนาคุณลักษณะของผู้บริโภคตื่นรู้ และสามารถนําไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาที่มุ่งเน้น การเรียนรู้เชิงวิพากษ์และการตัดสินใจของผู้เรียนในบริบทอื่น ๆ ได้ |
Language | TH |
URL Website | https://digital.library.tu.ac.th/tu_dc/frontend/Info/item/dc:334248 |
Website title | https://digital.library.tu.ac.th |