การใช้สื่อเพื่อพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโรงเรียนสัมมาสิกขาราชธานีอโศก
รหัสดีโอไอ
Title การใช้สื่อเพื่อพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโรงเรียนสัมมาสิกขาราชธานีอโศก
Creator สุดา ใจดี
Publisher มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Publication Year 2562
Keyword จริยธรรมนักเรียน, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์, พุทธศาสนา--กิจกรรมการเรียนการสอน, โรงเรียนสัมมาสิขาราชธานีอโศก, สื่อการสอน--แง่ศาสนา--พุทธศาสนา
Abstract การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) รูปแบบและเนื้อหาการใช้สื่อในการพัฒนาคุณธรรมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสัมมาสิกขาราชธานีอโศก 2) ผลการใช้สื่อในการพัฒนาคุณธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสัมมาสิกขาราชธานีอโศกการวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการเลือกแบบเจาะจง ผู้ให้ข้อมูลหลักจำนวน 23 คน ประกอบด้วย 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสัมมาสิกขาราชธานีอโศกจำนวน 18 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 คน 2) สมณะ จำนวน 1 รูป 3) คุรุ จำนวน 1 คน 4) ชาวชุมชน จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึกแบบกึ่งโครงสร้างและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการสร้างข้อสรุป ผลการวิจัย พบว่า 1) โรงเรียนสัมมาสิกขาราชธานีอโศก มีรูปแบบการใช้สื่อพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโดยการใช้สื่อบุคคล สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อเฉพาะกิจ และสื่อของจริงที่มีอยู่ตามธรรมชาติ โดยใช้เนื้อหาโลกุตระ คือ การลดละกิเลศในระดับบุคคลและสังคมมาบูรณาการเข้ากับสื่อ 2) ผลของการใช้สื่อเพื่อพัฒนาคุณธรรม พบว่า นักเรียนมีคุณธรรมตามเกณฑ์การประเมิน คือเป็นคนดี ปฏิบัติดี และมีศีลธรรม เป็นที่พึงพอใจทั้งต่อตนเองและสมาชิกชุมชน. || The objectives of this research were to study 1) patterns usage and content of media to develop morality among Mattayom 3 (equivalent to U.S. grade 9) lower secondary school students at Sammasikkha Ratchathani Asoke School; and 2) results of that media use.This was a qualitative research based on interviews with twenty-three key informants, chosen through purposive sampling, consisting of 1) eighteen Mattayom 3rd students and a Mattayom 1st student at Sammasikkha Ratchathani Asoke School; 2) a monk seeker (śramaṇa); 3) a guru; and 4) two members of the community. The research tool was a semi-structured in-depth interview form. Data were analyzed deductively.The results showed that 1) Sammasikkha Ratchathani Asoke School used personal media, electronic media, specialized media, and objects/phenomena in nature as media to teach morality. The content was Lokutara or how to reduce and extinguish deceit, craving and sin on a personal level and society level. The Buddhist teachings were integrated with the media to develop moral among the students. 2) the result of the communication and media use was that the students had good morals based on the evaluation standard; that is, they were good people, well behaved and ethical to a satisfying degree by their own assessment and the assessment of members of the community.
URL Website https://repository.stou.ac.th
Website title STOU Digital Repository
Sukhothai Thammathirat Open University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ