![]() |
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บัตรสินเชื่อเกษตรกรของลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดมหาสารคาม |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บัตรสินเชื่อเกษตรกรของลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดมหาสารคาม |
Creator | ลัดดาวัลย์ แสงบุตร |
Publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Publication Year | 2556 |
Keyword | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Abstract | การศึกษาค้นคว้าอิสระในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บัตรสินเชื่อเกษตรกรของลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดมหาสารคาม และ (2) ส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บัตรสินเชื่อเกษตรกรของลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดมหาสารคาม การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรที่ได้รับบัตรสินเชื่อเกษตรกรลูกค้ากับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดมหาสารคาม โดยไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างได้ จำนวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างโดยอาศัยความน่าจะเป็นอย่างง่าย ใช้แบบสอบถามเป็น เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมการใช้บัตรสินเชื่อเกษตรกรของลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดมหาสารคาม มีความถี่ในการใช้บัตรสินเชื่อเกษตรกร 2-3 ครั้งต่อปี ช่วงเวลาในการใช้บัตรสินเชื่อเกษตรกรส่วนมากใช้ในช่วงสาย เวลา 09.01-12.00 น. สินค้าที่ซื้อผ่านบัตรสินเชื่อเกษตรกรส่วนใหญ่เป็นปุ๋ย การใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อสินค้าผ่านบัตรสินเชื่อ เกษตรกรส่วนใหญ่ใช้วงเงินประมาณ 1,000-3,000 บาทต่อครั้ง เหตุผลในการตัดสินใจใช้บัตรสินเชื่อเกษตรกรคือ มีสินค้าตามต้องการ และ (2) ส่วนประสมการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้บัตร สินเชื่อเกษตรกรของลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดมหาสารคาม โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการจัดจำหน่าย และด้านลักษณะทางกายภาพ มีผลต่อพฤติกรรมมากตามลำดับ ส่วนด้านที่มีผลต่อพฤติกรรมน้อยที่สุดคือ ด้านการส่งเสริมการตลาด || The objectives of this independent study were to study: (1) personal factors affecting customers’ usage credit card behavior of Bank for Agriculture and Agricultural Co-operatives in Mahasarakarm Province; and (2) the marketing mix influencing customers’ usage credit card behaviorof Bank for Agriculture and Agricultural Co-operatives in Mahasarakarm Province. This study was a survey research. The population in the study was unknown population size of credit card customers of Bank for Agriculture and Agricultural Co-operatives in Mahasarakarm Province. The sample size was 400 people using convenient sampling. Questionnaires were used to collect data. The statistics used for data analysis were percentage, mean and standard deviation. The results showed that: (1) the majority of respondents used credit cards 2-3 times per year during 9:01 to 12:00 am to purchase fertilizers. The average expenses of credit card purchases were about 1,000-3,000 baht per time. The reasons why they used credit cards was that there were goods available on demand. (2) The overall level of the marketing mix factors affecting customers’ usage behavior was at a high level. Distribution and physical attributes were at the highest level and the marketing promotion was at the lowest level. |
URL Website | https://repository.stou.ac.th |
Website title | STOU Digital Repository |