![]() |
อิทธิพลของการรับรู้ถึงประโยชน์และความพึงพอใจที่มีต่อความน่าเชื่อถือของระบบ Mobile Banking ในเขตกรุงเทพมหานคร |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | อิทธิพลของการรับรู้ถึงประโยชน์และความพึงพอใจที่มีต่อความน่าเชื่อถือของระบบ Mobile Banking ในเขตกรุงเทพมหานคร |
Creator | ลลิตา อุดรชัยนิตย์ |
Contributor | คุณากร ไวยวุฒิ, อาจารย์ที่ปรึกษา |
Publisher | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
Publication Year | 2562 |
Keyword | ธุรกรรมทางการเงิน, ความพอใจของผู้ใช้บริการ |
Abstract | การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของการรับรู้ถึงประโยชน์และความพึงพอใจที่มีต่อความน่าเชื่อถือของระบบ Mobile Banking ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้สถิติเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยซึ่งใช้ข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้า รวบรวมเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวมถึงแนวคิดทฤษฎีต่าง ๆ และเก็บรวบรวมข้อมูลแบบปฐมภูมิ (Primary Data) จากผู้ทําธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบ Mobile Banking ในจังหวัด กรุงเทพมหานคร จํานวน 429 คน โดยใช้แบบสอบถาม และใช้การวิเคราะห์สถิติ t-test (t-test for Independent Sample) และ One-Way ANOVA เปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยของกลุ่ม ตัวอย่าง โดยมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลจากการศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์กับความ น่าเชื่อถือของระบบ Mobile Banking ในเขต กรุงเทพมหานคร พบว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีเพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยแตกต่างกันมีความเชื่อถือในระบบ Mobile Banking ไม่แตกต่างกัน ส่วนผลการทดสอบปัจจัยการรับรู้ประโยชน์ พบว่า ระดับการรับรู้ประโยชน์ ของระบบ Mobile Banking ที่แตกต่างกัน มีผลต่อความเชื่อถือในระบบ Mobile Banking ที่ แตกต่างกัน โดยผู้ใช้บริการรับรู้ว่าระบบ Mobile Banking สามารถลดการทําธุรกรรมทางการเงินได้ และมีทัศนคติที่ดีในการใช้งาน ผลการทดสอบปัจจัยความพึงพอใจ พบว่า ระดับความพึงพอใจใน การทําธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบ Mobile Banking ที่แตกต่างกัน มีผลต่อความน่าเชื่อถือใน ระบบ Mobile Banking ที่แตกต่างกัน โดยผู้ใช้บริการให้ความสําคัญกับคุณภาพการให้บริการของ Call Center ที่ต้องความใส่ใจและเข้าถึงความต้องการของผู้ใช้บริการ |
Language | TH |
URL Website | https://dspace.rmutk.ac.th/xmlui |
Website title | คลังความรู้ UTK |