![]() |
ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการภาพยนตร์ Online Streaming ของกลุ่ม Gen X และ Y |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการภาพยนตร์ Online Streaming ของกลุ่ม Gen X และ Y |
Creator | สถาพร สุขศรีวรรณ |
Contributor | รุจิภาส โพธิ์ทองแสงอรุณ, อาจารย์ที่ปรึกษา |
Publisher | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
Publication Year | 2562 |
Keyword | รุ่นวัย, เจนเนอเรชันวาย, เจนเนอเรชันเอ็กซ์, ภาพยนตร์ Online Streaming, ความพอใจของผู้ใช้บริการ |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยความคาดหวังของลูกค้า การรับรู้คุณภาพของสินค้า/บริการ การรับรู้คุณค่าของสินค้า/บริการ และกลยุทธ์ทางการตลาด ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการขายที่มีผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการภาพยนตร์ Online Streaming ของกลุ่ม Gen X และ Y โดยใช้แบบสอบถามที่ผ่านการตรวจสอบความเที่ยงเชิงเนื้อหาเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคออนไลน์ อายุตั้งแต่ 19-54 ปี จำนวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีวิเคราะห์รูปแบบอิทธิพลเชิงสาเหตุด้วยการถดถอยเชิงพหุและตรวจสอบความสอดคล้องของแบบจำลอง ผลการวิจัยพบว่าความคาดหวังของลูกค้าและการรับรู้คุณภาพของสินค้า/บริการมีความสัมพันธ์กับการรับรู้คุณค่าของสินค้า/บริการมีประสิทธิภาพในการทำนายเท่ากับ 0.310 (R2 = 31.0%) โดยความพึงพอใจในการใช้บริการภาพยนตร์ Online Streaming ของกลุ่ม Gen X และ Y ได้รับอิทธิพลทางตรงจากการรับรู้คุณค่าของสินค้า/บริการ และกลยุทธ์ทางการตลาด ด้านการส่งเสริมการขายมีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพล 0.783 และ 0.250 ตามลำดับ ในขณะที่ความคาดหวังของลูกค้าและการรับรู้คุณภาพของสินค้า/บริการ มีอิทธิพลทางอ้อมผ่านการรับรู้คุณค่าส่งผลความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ โดยมีค่าผลรวมอิทธิพล เท่ากับ 0.311, 0.359 และ 0.783 ตามลำดับ โดยมีประสิทธิภาพในการทำนายเท่ากับ 0.237 (R2 = 23.7%) จากผลการวิจัยสะท้อนให้ผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ต้องทำให้ผู้ใช้บริการเกิดการรับรู้ในคุณค่าของสินค้าและบริการ ผ่านทางการสร้างความคาดหวัง คุณภาพของสินค้าหรือบริการที่ เหมาะสมกับช่วงวัยของกลุ่มผู้ใช้บริการเพื่อสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกกับลูกค้าทำให้ลูกค้าทุกกลุ่ม อายุเกิดความพึงพอใจ |
Language | TH |
URL Website | https://dspace.rmutk.ac.th/xmlui |
Website title | คลังความรู้ UTK |