การศึกษาปัญหาของผู้ดำเนินการของธุรกิจส่งออกทุเรียนไปประเทศจีนที่มีผล ต่อลักษณะบางประการของผู้ประกอบการ 
รหัสดีโอไอ
Title การศึกษาปัญหาของผู้ดำเนินการของธุรกิจส่งออกทุเรียนไปประเทศจีนที่มีผล ต่อลักษณะบางประการของผู้ประกอบการ 
Creator Huang Yongxing
Contributor คุณากร ไวยวุฒิ, อาจารย์ที่ปรึกษา
Publisher มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
Publication Year 2561
Keyword ทุเรียน -- การส่งออก, ชื่อตราผลิตภัณฑ์, การตลาด
Abstract ในงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการดำเนินงานของผู้ส่งออกทุเรียนไปประเทศจีนในด้านการตลาดและการส่งออก ศึกษาปัญหาการดำเนินงานของผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนในด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย ด้านการรวบรวมผลผลิตจากเกษตรกร ด้านการตลาด สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัญหาการดำเนินงานกับลักษณะบางประการของการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการส่งออก ได้แก่ ประเภทของระบบการผลิต ระยะเวลาในการดำเนินงาน ลักษณะการใช้ตราสินค้าของตัวเอง และลักษณะที่ดำเนินธุรกิจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย บริษัทส่งออกทุเรียนในเขตกรุงเทพมหานครในปี 2559 2560 จำนวน 79 บริษัท และได้รับการตอบรับแบบสอบถามทั้งหมด 54 บริษัท โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธิการทางสถิติ โดยการใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานใช้วิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One – Way ANOVA) ณ ระดับนัยสาคัญ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า ระดับปัญหาการดำเนินงานในภาพรวมของผู้ส่งออกทุเรียนในระดับมาก และเมื่อพิจารณาปัญหาในแต่ละด้านสามารถเรียงลำดับจากความสำคัญของปัญหามากไปน้อย ได้แก่ ปัญหาด้านการตลาดมากที่สุด รองมาเป็นปัญหาด้านการรวบรวมผลผลิตจากเกษตรกร และปัญหาด้านสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจตามลำดับ ผลการทดสอบสมมติฐานการเปรียบเทียบของลักษณะของปัจจัยของผู้ส่งออกทุเรียนกับปัญหาในการดำเนินงานของผู้ส่งออกทุเรียน พบว่า ผู้ส่งออกทุเรียนที่ใช้ลักษณะประเภทของกิจการแตกต่างกัน มีความแตกต่างกันในด้านปัญหาการรวบรวมผลผลิตและด้านการตลาด ระดับการศึกษาที่แตกต่างกันทาให้ผู้ส่งออกทุเรียนมีปัญหาจากการดำเนินงานแตกต่างกัน ลักษณะการส่งออกที่แตกต่างกันทำให้ผู้ส่งออกทุเรียนมีปัญหาจากการดำเนินงานแตกต่างกัน การจัดหาทุเรียนที่แตกต่างกันทำให้ผู้ส่งออกทุเรียนมีปัญหาจากการดำเนินงานแตกต่างกัน ระยะเวลาการดำเนินงานที่แตกต่างกันทำให้ผู้ส่งออกทุเรียนมีปัญหาจากการดำเนินงานแตกต่างกัน ลักษณะของ การใช้ตราสินค้าที่แตกต่างกันทำให้ผู้ส่งออกทุเรียนมีปัญหาจากการดำเนินงานแตกต่างกัน ลักษณะของธุรกิจที่แตกต่างกันทำให้ผู้ส่งออกทุเรียนมีปัญหาจากการดำเนินงานแตกต่างกัน จากการศึกษาข้างต้น สามารถใช้กำหนดแนวทางการพัฒนาการตลาดและปรับปรุงการดำเนินงานธุรกิจส่งออก เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในตลาดการค้าระหว่างประเทศที่สำคัญ ผู้ประกอบการส่งออกต้องมีการวางแผนการผลิตและการตลาดเพื่อพัฒนาห่วงโซ่ คุณค่าในโซ่อุปทานให้สอดคล้องกับความต้องการและเตรียมการปรับปรุงผลไม้ไทยให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ซื้อ ไม่ถูกกีดกันและไม่ถูกทาลาย และส่งเสริมประชาสัมพันธ์ทุเรียนเพื่อให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
Language TH
URL Website https://dspace.rmutk.ac.th/xmlui
Website title คลังความรู้ UTK
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.กรุงเทพ

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ