![]() |
ศึกษาผลการใช้แอบพลิเคชันไลน์และวิธีการสอนแบบซ้ำๆ เว้นช่วงในการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษวิชาการในมหาวิทยาลัยประเทศไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ศึกษาผลการใช้แอบพลิเคชันไลน์และวิธีการสอนแบบซ้ำๆ เว้นช่วงในการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษวิชาการในมหาวิทยาลัยประเทศไทย |
Creator | ลีชัย ปัญญาวงศ์งาม |
Contributor | ไวท์, อลัน โรเบิร์ต |
Publisher | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ |
Publication Year | 2562 |
Keyword | ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน, คำศัพท์, ไลน์ (โปรแกรมคอมพิวเตอร์), เครือข่ายสังคมออนไลน์ |
Abstract | ผู้เรียนภาษาอังกฤษจ้าเป็นต้องมีความรู้ ด้านคำศัพท์มาก และการสั่งสมคำศัพท์หรือพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์นั่นจำเป็นต้องใช้ระยะเวลา ผู้เรียนจึงต้องตระหนักในการเรียนรู้คำศัพท์หากมีระดับความรู้ด้านคำศัพท์ไม่เพียงพอ จะทำให้เกิดปัญหาในการเรียน ไม่เข้าใจการเขียนบทความวิชาการ หรือการฟัง ภาษาอังกฤษในระดับสูง หรืออุดมศึกษานั่น การเรียนภาษาอังกฤษ ผู้เรียนจำเป็นต้องมีความรู้ด้านคำศัพท์วิชาการในระดับสูง มิเช่นนั่นแล้วจะก่อให้เกิดปัญหาการเรียนเนื่องจากนักศึกษาต้องมีความสามารถในการอ่านวารสารวิชาการ ตลอดจนฟังการนำเสนอผลงานวิชาการให้เข้าใจ สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาอย่างเด่นชัดคือการเขียนบทความวิชาการ ที่นักศึกษาส่วนมากประสบปัญหาเพราะมีข้อจำกัดด้านคำศัพท์ ไม่สามารถใช้คำศัพท์วิชาการ หรือคำเฉพาะวิชาการได้อย่างเหมาะสม ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยทดลอง โดยแบ่งนักศึกษาออกเป็นสองกลุ่มคือ กลุ่มทดลอง (ใช้สื่ออนไลน์) และกลุ่มควบคุม (กลุ่มเรียนปกติ) กลุ่มทดลองเรียนรู้คำศัพท์วิชาการโดยใช้แอบพลิเคชั่นไลน์ ส่วนกลุ่มควบคุมเรียนคำศัพท์วิชาการโดยระบบห้องเรียนปรกติ จากนั่นทำการศึกษาประสิทธิภาพของการใช้สื่อแอบพลิเคชั่นไลน์และวิธีการสอนแบบซ้ำๆ เว้นช่วง ตลอดจนศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาในกลุ่มทดลองที่มีต่อการเรียนการสอนนอกชั้นเรียนโดยใช้แอบพลิเคชั่นไลน์และวิธีการสอนแบบซ้ำๆ เว้นช่วง ผลการศึกษาพบว่านักศึกษายอมรับกระบวนการเรียนการ สอนผ่านแอบพลิเคชั่นไลน์ และการสอนแบบซ้ำๆเว้นช่วง ผลของคะแนนก่อนและหลังสอบไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ |
Language | TH |
URL Website | http://dspace.rmutk.ac.th/ |
Website title | คลังความรู้ UTK |