การนำรายวิชาเทคโนโลยีเชิงสร้างสรรค์ไปใช้ในห้องเรียน : รายงานการวิจัย
รหัสดีโอไอ
Title การนำรายวิชาเทคโนโลยีเชิงสร้างสรรค์ไปใช้ในห้องเรียน : รายงานการวิจัย
Creator อาภรณ์ บางเจริญพรพงค์
Contributor นิตยา สำเร็จผล
Publisher มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
Publication Year 2556
Keyword ความคิดสร้างสรรค์, เทคโนโลยีเชิงสร้างสรรค์
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาการนำหลักสูตรรายวิชาเทคโนโลยีเชิงสร้างสรรค์ไปสู่การปฏิบัติ ในประเด็นที่เกี่ยวกับกระบวนการและผลการนำไปปฏิบัติ กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษาที่ลงทะเบียนรายวิชากล้าคิดในภาคการศึกษาที่ 2/2555 และ 1/2556 และรายวิชากล้าทำในภาคการศึกษาที่ 1/2556 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือสถิติเชิงบรรยาย และเชิงปริมาณที่เป็นสถิติพื้นฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1.ผู้เรียนและผู้สอนมาจากหลากหลายคณะ มาเรียนและสอนร่วมกัน 2.ผู้เรียนมีความคาดหวังต่อการเรียนรายวิชากล้าคิดในระดับมากทุกด้าน ในระหว่างเรียนและหลังเรียน ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนในระดับมากทุกด้าน 3.ผู้สอนมีความพร้อมที่จะสอนในระดับมากทุกด้าน ระหว่างการสอน พบว่าองค์ประกอบในการจัดการเรียนการสอนมีความพร้อมในระดับมากทุกด้าน ภายหลังการสอน พบว่าสามารถสอนให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ได้ 4.รูปแบบของการสอนรายวิชาเทคโนโลยีเชิงสร้างสรรค์ (กล้าคิด) ประกอบด้วย 1)การสร้างความเชื่อมั่นในการคิด 2)การให้เครื่องมือในการคิดแบบต่างๆ 3)การฝึกกระบวนการคิดสร้างสรรค์ และ 4)การนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ 5.ปัจจัยสำเร็จประกอบด้วย ความพร้อมของผู้สอน ความพร้อมของผู้เรียน การบริหารจัดการ 6.ปัญหาอุปสรรค ประกอบด้วย รายวิชา การสอน และการมีส่วนร่วมของบุคลากรภายในมหาวิทยาลัย
Language TH
URL Website https://dspace.rmutk.ac.th
Website title คลังความรู้ UTK
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.กรุงเทพ

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ