การศึกษาทัศนะของอาจารย์ ผู้บริหาร และนิสิตเกี่ยวกับการใช้พิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ในการเรียนรู้ศิลปะ : กรณีศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รหัสดีโอไอ
Title การศึกษาทัศนะของอาจารย์ ผู้บริหาร และนิสิตเกี่ยวกับการใช้พิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ในการเรียนรู้ศิลปะ : กรณีศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Creator ธมน ศรีขาว
Contributor วัชรินทร์ ฐิติอดิศัย
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2555
Keyword พิพิธภัณฑ์, หอศิลป์, การเรียนรู้, ศิลปะ -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา), Museums, Art museums, Arts -- Study and teaching (Higher), Learning
Abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนะของอาจารย์ ผู้บริหาร และนิสิต เกี่ยวกับการใช้พิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการเรียนรู้ทางศิลปะของนิสิตและประโยชน์จากการเข้าใช้ 5 ด้าน คือ 1) ความรู้ความเข้าใจ 2) ทักษะ 3) ความสนุกสนาน แรงบันดาลใจ ความคิดสร้างสรรค์ 4) ทัศนคติและคุณค่า 5) กิจกรรม การแสดงออก และการพัฒนาการของการที่เข้ามาเรียนรู้ทางด้านศิลปะ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างได้แก่ อาจารย์ 12 คน ผู้บริหารพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ 15 คน และนิสิต 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยโดยผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ได้แก่แบบสอบถาม แบบสำรวจ และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยมัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ด้านความรู้ความเข้าใจ ทัศนะของอาจารย์คือผู้เรียนได้รับความรู้ความเข้าใจทาง ด้านศิลปะเพิ่มขึ้นจากเนื้อหาในบทเรียน ทัศนะของผู้เรียนคือผู้เรียนได้รับความรู้ความเข้าใจในเรื่องของวัสดุ เทคนิคและวิธีทำงานศิลปะที่หลากหลายมากขึ้น 2) ด้านทักษะ ทัศนะของอาจารย์คือการนำความรู้ที่ได้จากพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์มาบูรณาการการเรียนการสอนในรายวิชาทางศิลปะ ทัศนะของผู้เรียนคือผู้เรียนได้พัฒนาทักษะทางการคิด การจัดการทางข้อมูล การเข้าสังคม และการสื่อสารดีขึ้น 3) ด้านความสนุกสนาน แรงบันดาลใจ และความคิดสร้างสรรค์ ทัศนะของอาจารย์คือ ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้จากพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ ทัศนะของผู้เรียนคือผู้เรียนได้รับแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ในการเรียนรู้จากพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ 4) ด้านทัศนคติและคุณค่า ทัศนะของอาจารย์คือความรู้ความเข้าใจที่ได้จากการเข้าชมพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์สามารถพัฒนาการเรียนรู้ในรายวิชาทางศิลปะต่างๆได้ ทัศนะของผู้เรียนคือผู้เรียนศิลปะควรเข้าไปศึกษาหาความรู้จากพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์อย่างสม่ำเสมอ 5) ด้านกิจกรรม การแสดงออกและพัฒนาการ ทัศนะของอาจารย์คือผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการสื่อสารและการมีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น ทัศนะของผู้เรียนคือผู้เรียนมีพัฒนาการในการใช้วัสดุ เทคนิคและวิธีการทำงานที่หลากหลายและมีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น สำหรับทัศนะของผู้บริหารพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์คือ มีจุดมุ่งหมายส่วนใหญ่ในการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์เพื่อการเก็บสะสมวัตถุงานวิจัยเป็นประวัติศาสตร์และแสดงผลงานของสาขาวิชา มีความเห็นด้วยและคิดว่าพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์มีความเหมาะสมในการนำมาใช้ในการเรียนรู้ทางศิลปะเป็นการได้เรียนรู้จากของจริงปัญหาทีผู้บริหารพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์พบส่วนใหญ่ คือ เรื่องการบริหารจัดการ พื้นที่ การประชาสัมพันธ์ งบประมาน และบุคลากรผู้ดูแล
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ