![]() |
กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารระดับกลางของโรงเรียนในเครือคณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร ในประเทศไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารระดับกลางของโรงเรียนในเครือคณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร ในประเทศไทย |
Creator | กมลวรรณ เภกะนันทน์ |
Contributor | ชญาพิมพ์ อุสาโห, พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | คณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร, ประเทศไทย, ภาวะผู้นำทางการศึกษา, ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, ผู้บริหารโรงเรียน -- การฝึกอบรม, The Sisters of Saint Paul de Chartres, Thailand, Educational leadership, Transformational leadership, School administrators -- Training of |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบการวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารระดับกลางของโรงเรียนในเครือคณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร ในประเทศไทย และพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารระดับกลางฯ มีวิธีดำเนินการวิจัย 9 ขั้นตอน ประชากรที่ศึกษาคือ ผู้บริหารระดับกลางของโรงเรียนในเครือคณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร ในประเทศไทย จำนวน 21 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้อำนวยการ ผู้บริหารระดับกลางและครู จำนวน 313 คน คิดเป็นร้อยละ 90.72 และผู้ทรงคุณวุฒิในการประเมินและตรวจสอบร่างกลยุทธ์ เครื่องมือ คือ แบบสอบถาม แบบประเมินและแบบตรวจสอบความเหมาะสมและเป็นไปได้ของร่างกลยุทธ์ฯ สถิติที่ใช้คือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนี PNI[subscript modified]ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ของผู้บริหารระดับกลางฯ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.00, ค่าเฉลี่ย = 4.08) สภาพที่พึงประสงค์ของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงฯและการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงฯของผู้บริหารระดับกลางฯ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย = 4.69,ค่าเฉลี่ย = 4.71) โดยด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (ค่าเฉลี่ย= 4.10, ค่าเฉลี่ย = 4.74) ด้านการกระตุ้นทางปัญญาของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงฯ และด้านการสร้างแรงบันดาลใจของการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ความต้องการจำเป็นของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงฯ โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ย 0.16 ( PNI[subscript modified] = 0.16) เมื่อพิจารณาจุดแข็ง จุดอ่อน พบว่า โดยภาพรวม ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงฯตามจิตตารมณ์การศึกษาของคณะฯ ทั้ง 4 เรื่องเป็นจุดอ่อน มีค่าความต้องการจำเป็นตามลำดับดังนี้ 1) ปรัชญาการศึกษา ( PNI[subscript modified] = 0.19) 2) นโยบายทางการศึกษา ( PNI[subscript modified] = 0.18) 3) วัตถุประสงค์การจัดการศึกษา ( PNI[subscript modified] = 0.17) และ 4) สัมฤทธิผลที่มุ่งหวัง ( PNI[subscript modified] = 0.17) และเมื่อพิจารณา โอกาส ภาวะคุกคาม พบว่า โดยภาพรวม การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงฯ ตามจิตตารมณ์ของคณะฯ เป็นโอกาส มีค่าเฉลี่ยเท่ากันทั้ง 4 ด้านคือ 0.15 ( PNI[subscript modified] = 0.15) กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารระดับกลางของโรงเรียนในเครือฯ ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์หลัก คือ 1) กลยุทธ์กระตุ้นทางปัญญา 2)กลยุทธ์เพิ่มคุณค่าในตนเอง 3) กลยุทธ์สร้างแรงบันดาลใจ และ 4) กลยุทธ์พัฒนาผู้นำที่มีอุดมการณ์ และมี16 กลยุทธ์รอง 32 วิธีดำเนินการ |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |