วิเคราะห์เดี่ยวระนาดเอกเพลงพญาโศก สามชั้น ทางครูหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) กรณีศึกษา : ครูอุทัย แก้วละเอียด และ พันโทเสนาะ หลวงสุนทร
รหัสดีโอไอ
Title วิเคราะห์เดี่ยวระนาดเอกเพลงพญาโศก สามชั้น ทางครูหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) กรณีศึกษา : ครูอุทัย แก้วละเอียด และ พันโทเสนาะ หลวงสุนทร
Creator ปราชญา สายสุข
Contributor บุษกร บิณฑสันต์
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2555
Keyword ประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง), หลวง, 2424-2497 -- ผลงาน, อุทัย แก้วละเอียด -- ผลงาน, เสนาะ หลวงสุนทร -- ผลงาน, เพลงไทย, ดนตรีไทย, ระนาดเอก, Uthai Keolaiad, Sanoh Luangsoonthorn, Songs, Thai, Gamelan
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ เพื่อศึกษาบริบทที่เกี่ยวข้องกับเพลงเดี่ยวพญาโศก และวิเคราะห์ทางเดี่ยวตลอดจนอัตลักษณ์เดี่ยวระนาดเอก เพลงพญาโศก สามชั้น ทางครูหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) : กรณีศึกษาครูอุทัย แก้วละเอียด และ พันโทเสนาะ หลวงสุนทร โดยทำการเก็บข้อมูลจากการรวบรวมเอกสาร การบันทึกเสียง และการสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่าการเดี่ยวระนาดเอกเพลงพญาโศกมีความพิเศษมากกว่าเครื่องดนตรีอื่นๆ เพราะต้องบรรเลงทั้งหมด 4 เที่ยว คือ เที่ยวแรกสะบัด ขยี้ เที่ยวที่สองรัวคาบลูกคาบดอก เที่ยวที่สาม รัวพื้น และเที่ยวสุดท้ายบรรเลงเก็บ ครูหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง)ได้ถ่ายทอดเดี่ยวระนาดเอกไว้ให้ศิษย์หลายคน การบรรเลงของครูอุทัย แก้วละเอียด ในเที่ยวแรกมีการใช้ลูกรัวที่เรียกว่า “รัวหวาน” ส่วนทางของพันโทเสนาะ หลวงสุนทร ใช้การขยี้ แต่ทำนองต่างๆนั้นมีความคล้ายคลึงกัน ในบางวรรคตอนจะพบลูกพิเศษเฉพาะตัวที่ครูหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) ถ่ายทอด ให้แก่ศิษย์ทั้งสองซึ่งมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ