![]() |
การศึกษาเปรียบเทียบการส่งเสริมความรักชาติระหว่างโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาในประเทศไทยและสาธารณรัฐเกาหลี |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การศึกษาเปรียบเทียบการส่งเสริมความรักชาติระหว่างโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาในประเทศไทยและสาธารณรัฐเกาหลี |
Creator | สุรธาศิณี ธนบูรณ์กาญจน์ |
Contributor | ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | ความรักชาติ -- ไทย, ความรักชาติ -- เกาหลี, อัตลักษณ์ชาติพันธุ์, อัตลักษณ์, ไทย -- ความเป็นอยู่และประเพณี, เกาหลี -- ความเป็นอยู่และประเพณี, Patriotism -- Thailand, Patriotism -- Korea, Identity (Philosophical concept), Thailand -- Manners and customs, Korea -- Manners and customs |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการส่งเสริมความรักชาติระหว่างโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาในประเทศไทยและสาธารณรัฐเกาหลี 2) เพื่อเปรียบเทียบการส่งเสริมความรักชาติระหว่างโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาในประเทศไทยและสาธารณรัฐเกาหลี ใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณและวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลมี 2 วิธี คือ 1) แบบสอบถามนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 โรงเรียนละ 100 คน 2) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 โรงเรียนละ 5 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) จากการเปรียบเทียบการแสดงออกด้านความรักชาติระหว่างโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาประเทศไทยและโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาสาธารณรัฐเกาหลี ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านวัฒนธรรมประจำชาติ ด้านขนบธรรมเนียมประเพณีประจำชาติ ด้านความนิยมสินค้า และด้านคุณธรรมจริยธรรม การแสดงออกด้านความรักชาติที่เหมือนกัน ดังนี้ การให้ความเคารพนับถือผู้ใหญ่เป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติ ธงชาติและเพลงชาติเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นชาติที่เราภูมิใจ นักเรียนไม่รู้สึกอายเมื่อใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศ และการแสดงความเคารพต่อผู้อาวุโสเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติ การแสดงออกด้านความรักชาติที่แตกต่างกัน ดังนี้ ทุกครั้งเมื่อได้ยินเสียงเพลงชาติในที่สาธารณะนักเรียนควรยืนตรงเคารพธงชาติ นักเรียนรู้สึกภาคภูมิใจเมื่อได้เข้าร่วมกิจกรรมสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณี เมื่อนักเรียนเห็นกระเป๋าสตางค์ตกอยู่นักเรียนจะรีบนำส่งคืนเจ้าของ และนักเรียนชอบช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน 2) จากการเปรียบเทียบข้อมูลกิจกรรมการปลูกฝัง และการส่งเสริมในด้านวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีประจำชาติ ในด้านความรักชาติ ของทั้ง 2 โรงเรียน พบว่า ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เหมือนกัน ได้แก่ เรื่องวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และการเรียนรู้ความเป็นมาและความสำคัญของประวัติศาสตร์ และด้านการจัดการเรียนการสอนที่แตกต่างกัน ได้แก่ สนทนาข่าวและเหตุการณ์สำคัญช่วงเช้า ความสำคัญของสถาบันหลักของชาติ สอดแทรกการรักสถาบันพระมหากษัตริย์ในทุกๆวิชา หน้าที่ของประชาชนที่พึงปฏิบัติ สอนพฤติกรรมที่เหมาะสมและไม่เหมาะสม ด้านกิจกรรมที่เหมือนกัน ได้แก่ การจัดทัศนศึกษาตามสถานที่ทางประวัติศาสตร์ การแสดงวัฒนธรรม การจัดบอร์ด วันสำคัญทางศาสนา และวันสำคัญของชาติ ด้านกิจกรรมที่แตกต่างกันได้แก่ ธรรมปฏิบัติและเลือกตั้งสภานักเรียน ซึ่งการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาประเทศไทย จะมีการสอนโดยสอดแทรกไปกับการใช้ในชีวิตประจำวัน แต่โรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาสาธารณรัฐเกาหลี จะเน้นการสอนเพื่อให้นักเรียนสร้างจิตสำนึกรักชาติและสอนให้ยอมรับแนวคิดและรับรู้ได้ด้วยจิตสำนึก |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |