![]() |
การแตกตัวเชิงเร่งปฏิกิริยาของน้ำมันเมล็ดเรพบนตัวเร่งปฏิกิริยาแมกนีเซียมออกไซด์และเอฟซีซี |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การแตกตัวเชิงเร่งปฏิกิริยาของน้ำมันเมล็ดเรพบนตัวเร่งปฏิกิริยาแมกนีเซียมออกไซด์และเอฟซีซี |
Creator | ปรีชญา แก้วชิงดวง |
Contributor | ธราพงษ์ วิทิตศานต์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | ตัวเร่งปฏิกิริยา, น้ำมันเรพ, แมกนีเซียมออกไซด์, Rape oil, Catalysts, Magnesium oxide |
Abstract | งานวิจัยนี้ศึกษาตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการแตกตัวเชิงเร่งปฏิกิริยาของน้ำมันเมล็ดเรพเป็นเชื้อเพลิงเหลวในเครื่องปฏิกรณ์แบบแบตช์ขนาด 250 มิลลิลิตร ประกอบด้วย ช่วงอุณหภูมิการทดลอง 380-450 องศาเซลเซียส เวลาในการทำปฏิกิริยา 30-60 นาที ความดันแก๊สไฮโดรเจนเริ่มต้น 1-5 บาร์ ตัวเร่งปฏิกิริยาแมกนีเซียมออกไซด์ (MgO) และเอฟซีซีที่ปริมาณร้อยละ 1-10 ของน้ำมันป้อนเข้า วัตถุประสงค์เพื่อหาภาวะที่เหมาะสมที่ให้สัดส่วนร้อยละผลได้ของแนฟทาและดีเซลที่เหมาะสม โดยเชื้อเพลิงเหลวที่ได้จะถูกนำไปวิเคราะห์หาองค์ประกอบด้วยเครื่องแก๊สโครมาโทกราฟจำลองการกลั่น (Simulated Distillation Gas Chromatograph) ผลการทดลองพบว่า ภาวะที่เหมาะสมเมื่อใช้ตัวเร่งปฏิกิริยาแมกนีเซียมออกไซด์ คือ อุณหภูมิ 380 องศาเซลเซียส เวลาที่ใช้ 60 นาที ความดันแก๊สโฮโดรเจนเริ่มต้น 1 บาร์ และปริมาณตัวเร่งปฏิกิริยาร้อยละ 4.1 โดยน้ำหนัก ได้ผลิตภัณฑ์น้ำมันเหลวร้อยละ 65.19 เมื่อวิเคราะห์องค์ประกอบตามคาบจุดเดือดมีปริมาณร้อยละผลได้ของแนฟทา 16.30 ดีเซล 20.21 โดยน้ำหนัก โดยภาวะที่เหมาะสมเมื่อใช้ตัวเร่งปฏิกิริยาเอฟซีซี คือ อุณหภูมิ 380 องศา-เซลเซียส เวลาที่ใช้ 30 นาที ความดันแก๊สโฮโดรเจนเริ่มต้น 1 บาร์ และปริมาณตัวเร่งปฏิกิริยาร้อยละ 1 โดยน้ำหนัก ให้ร้อยละของน้ำมันเหลว 68.84 องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงเหลวตามคาบจุดเดือดให้ร้อยละผลได้ของแนฟทาและดีเซลร้อยละ 23.41 และ 21.34 โดยน้ำหนักตามลำดับ |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |