![]() |
ปัจจัยจำแนกการเลือกใช้บริการของผู้รับบริการโรงพยาบาลรัฐบาล และเอกชน กรุงเทพมหานคร |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | ปัจจัยจำแนกการเลือกใช้บริการของผู้รับบริการโรงพยาบาลรัฐบาล และเอกชน กรุงเทพมหานคร |
Creator | สุธีราพร อ่วมคร้าม |
Contributor | บุญใจ ศรีสถิตย์นรากูร |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | โรงพยาบาลของรัฐ, โรงพยาบาลเอกชน, การตัดสินใจ, บริการการพยาบาลของโรงพยาบาล, Public hospitals, Hospitals, Proprietary, Decision making, Hospital nursing services |
Abstract | วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อวิเคราะห์ตัวแปรที่สามารถจำแนกการเลือกใช้บริการของผู้รับบริการโรงพยาบาลรัฐบาลและเอกชน กรุงเทพมหานคร รวบรวมข้อมูลจากผู้รับบริการที่มารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลจำนวน 400 คน แบ่งเป็นกลุ่มผู้รับบริการที่มารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลรัฐบาลจำนวน200 คนและโรงพยาบาลเอกชน จำนวน 200 คน วิธีการดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 กำหนดกรอบแนวคิดการวิจัย โดยทบทวนวรรณกรรมร่วมกับการสัมภาษณ์ ขั้นตอนที่ 2 สร้างแบบสอบถาม ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาของแบบสอบถามโดยผู้เชี่ยวชาญ ขั้นตอนที่ 3 รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ได้แบบสอบถามที่มีข้อมูลครบถ้วน 400 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ100 ของจำนวนแบบสอบถามทั้งหมดวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติวิเคราะห์จำแนกกลุ่ม ( Discriminant analysis ) ด้วยวิธีขั้นตอน( Stepwise method) และวิธี Enter ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.ตัวแปรจำนวน 2 ตัวแปรที่สามารถจำแนกการเลือกใช้บริการของผู้รับบริการโรงพยาบาลรัฐบาล ได้แก่ มีการเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ บุคคลใกล้ชิด ส่วนตัวแปรจำนวน 6 ตัวแปรที่สามารถจำแนกการเลือกใช้บริการของผู้รับบริการโรงพยาบาลเอกชน ได้แก่ คุณภาพการรักษาของแพทย์ มีระบบการให้บริการที่ดี พฤติกรรมบริการของพยาบาล มีการประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลผ่านตามสื่อต่างๆ ราคาค่าใช้จ่ายเหมาะสมกับบริการที่ได้รับ สถานที่ให้บริการโดยตัวแปรทั้ง 8 ตัวแปร สามารถร่วมกันพยากรณ์การเลือกใช้บริการของผู้รับบริการโรงพยาบาลรัฐบาลและเอกชนได้ร้อยละ 99.25 2.สมการจำแนกการเลือกใช้บริการของผู้รับบริการโรงพยาบาลรัฐบาลได้ถูกต้องร้อยละ 99.5 และสามารถพยากรณ์การเลือกใช้บริการของผู้รับบริการโรงพยาบาลเอกชนได้ถูกต้องร้อยละ 99 โดยสมการจำแนกกลุ่มสามารถพยากรณ์การเป็นสมาชิกกลุ่มได้ถูกต้องร้อยละ 99.25 คือ Z = .590 ( คุณภาพการรักษาของแพทย์ ) -.499( มีการเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ ) +.388(มีระบบบริการทดี)+.297(พฤติกรรมบริการของพยาบาล) )+.197(มีการประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลผ่านตามสื่อต่างๆ)-.195(บุคคลใกล้ชิด)+.143 (ราคาค่าใช้จ่ายมีความเหมาะสมกับบริการที่ได้รับ) )+.107 (สถานที่ให้บริการ) |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |