การออกแบบเรขศิลป์สิ่งพิมพ์โฆษณาสำหรับคอนโดมิเนียมเพื่อการอยู่อาศัย
รหัสดีโอไอ
Title การออกแบบเรขศิลป์สิ่งพิมพ์โฆษณาสำหรับคอนโดมิเนียมเพื่อการอยู่อาศัย
Creator ศรัณยุ ลอพันธุ์ไพบูลย์
Contributor วิไล อัศวเดชศักดิ์
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2555
Keyword พาณิชยศิลป์, การออกแบบและจัดหน้าพิมพ์โฆษณา, อาคารชุด -- การตลาด, Commercial art, Advertising layout and typography, Condominiums -- Marketing
Abstract การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์หาแนวทางและหลักการในการออกแบบเรขศิลป์สิ่งพิมพ์โฆษณาสำหรับคอนโดมิเนียมเพื่อการอยู่อาศัยให้เหมาะสม โดยการศึกษาครั้งนี้ วิธีที่ใช้ในการวิจัย คือ ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยครั้งนี้ แล้วจึงนำไปวิเคราะห์เพื่อนำไปทำการออกแบบสอบถามให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านออกแบบโฆษณา ทำการวิเคราะห์ และนำผลที่ได้มาใช้เป็นแนวทางและหลักในการออกแบบสิ่งพิมพ์โฆษณาสำหรับคอนโดมิเนียมเพื่อการอยู่อาศัยจากวิธีการวิจัยพบว่า ประเภทของคอนโดมิเนียมนั้นแบ่งเป็นระดับราคา และแต่ละระดับราคาได้แบ่งตามลักษณะบุคลิกภาพของผู้บริโภคตามค่านิยมและรูปแบบการดำเนินชีวิต ซึ่งในแต่ละบุคลิกภาพมีแนวทางการออกแบบโฆษณา ซึ่งเป็นผลการวิจัย ดังนี้1. แนวทางในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณาที่เหมาะสมสำหรับคอนโดมิเนียมราคาระดับสูง 1) สำหรับกลุ่มคนที่มีลักษณะเป็น นักคิด กำหนดกลยุทธ์ด้วยจุดขายด้านความสามารถในการสร้างความไว้วางใจเหมาะสมที่สุด โดยกำหนดรูปแบบของสิ่งดึงดูดใจด้านประสิทธิภาพเหมาะสมที่สุด และนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ด้วยวิธีนำเสนอภาพสินค้า หรือเสี้ยวหนึ่งของชีวิตจะเหมาะสมที่สุด และควรใช้ภาพถ่ายสวยงามจะเหมาะสมที่สุด 2) สำหรับกลุ่มคนที่มีลักษณะเป็น นวัตกร กำหนดกลยุทธ์ด้วยจุดขายด้านความสวยงามเหมาะสมที่สุด โดยกำหนดรูปแบบของสิ่งดึงดูดใจด้านความรื่นรมย์และสุนทรีย์หรือด้านความสะดวกสบายจะเหมาะสมที่สุด และนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ด้วยเสี้ยวหนึ่งของชีวิตเหมาะสมที่สุด และควรใช้ภาพถ่ายสวยงามจะเหมาะสมที่สุด 3)สำหรับกลุ่มคนที่มีลักษณะเป็น ผู้ประสบความสำเร็จ กำหนดกลยุทธ์ด้วยจุดขายด้านความภูมิใจเหมาะสมที่สุด โดยกำหนดรูปแบบของสิ่งดึงดูดใจด้านความสำเร็จในชีวิตหรือด้านความสะดวกสบายจะเหมาะสมที่สุด และนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ด้วยเสี้ยวหนึ่งของชีวิตเหมาะสมที่สุด และควรใช้ภาพถ่ายสวยงามจะเหมาะสมที่สุด2. แนวทางในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณาที่เหมาะสมสำหรับคอนโดมิเนียมราคาระดับปานกลาง 1) สำหรับกลุ่มคนที่มีลักษณะเป็น นักคิด กำหนดกลยุทธ์ด้วยจุดขายด้านความสามารถในการสร้างความไว้วางใจ หรือด้านความอดทนและทนทานจะเหมาะสมที่สุด โดยกำหนดรูปแบบของสิ่งดึงดูดใจด้านคุณภาพหรือด้านประสิทธิภาพจะเหมาะสมที่สุด และนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ด้วยส่วนประกอบของสินค้าเหมาะสมที่สุด และควรใช้ภาพถ่ายสวยงามหรือใช้ภาพระยะใกล้และตัดภาพมาใช้บางส่วนจะเหมาะสมที่สุด 2) สำหรับกลุ่มคนที่มีลักษณะเป็น ผู้ประสบความสำเร็จ กำหนดกลยุทธ์ด้วยจุดขายด้านความสะดวก หรือด้านความสุขจะเหมาะสมที่สุด โดยกำหนดรูปแบบของสิ่งดึงดูดใจด้านความสะดวกสบายหรือด้านสถานะภาพทางสังคมจะเหมาะสมที่สุด และนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ด้วยเสี้ยวหนึ่งของชีวิตเหมาะสมที่สุด และควรใช้ภาพถ่ายสวยงามหรือภาพการผสมภาพและจับคู่จะเหมาะสมที่สุด 3) สำหรับกลุ่มคนที่มีลักษณะเป็น ผู้มุมานะ กำหนดกลยุทธ์ด้วยจุดขายด้านการยอมรับจากสังคมเหมาะสมที่สุด โดยกำหนดรูปแบบของสิ่งดึงดูดใจด้านสถานะภาพทางสังคมหรือด้านสังคมจะเหมาะสมที่สุด และนำเสนอความคิดสร้างสรรค์โดยใช้บุคคลที่ใช้รับรองสินค้าหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือผู้ประกาศจะเหมาะสมที่สุด และควรใช้ภาพถ่ายสวยงามหรือภาพการเปลี่ยนมุมมอง หรือ มุมมองที่แปลกตาจะเหมาะสมที่สุด3. แนวทางในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณาที่เหมาะสมสำหรับคอนโดมิเนียมราคาระดับต่ำหรือระดับล่าง 1) สำหรับกลุ่มคนที่มีลักษณะเป็น ผู้ยึดมั่นในความเชื่อ กำหนดกลยุทธ์ด้วยจุดขายด้านพึ่งพาได้หรือด้านความสามารถในการสร้างความไว้วางใจจะเหมาะสมที่สุด โดยกำหนดรูปแบบของสิ่งดึงดูดใจด้านความสัมพันธ์ครอบครัวเหมาะสมที่สุด และนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ด้วยผลดีที่ได้รับจากการใช้สินค้า และควรใช้ภาพถ่ายสวยงามหรือภาพการเล่าเรื่องจะเหมาะสมที่สุด 2) สำหรับกลุ่มคนที่มีลักษณะเป็น ผู้สั่งสมประสบการณ์ กำหนดกลยุทธ์ด้วยจุดขายด้านความคล่องตัวหรือด้านความสะดวกจะเหมาะสมที่สุด โดยกำหนดรูปแบบของสิ่งดึงดูดใจด้านสังคมหรือด้านความสะดวกสบายเหมาะสมที่สุด และนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ด้วยผลดีหรือผลเสียที่ได้รับจากการใช้สินค้า และควรใช้ภาพการผสมภาพและจับคู่หรือการใช้องค์ประกอบของการออกแบบจะเหมาะสมที่สุด 3) สำหรับกลุ่มคนที่มีลักษณะเป็น ผู้สร้าง กำหนดกลยุทธ์ด้วยจุดขายความสามารถในการสร้างความไว้วางใจหรือด้านความสะดวกหรือด้านความคล่องตัวจะเหมาะสมที่สุด โดยกำหนดรูปแบบของสิ่งดึงดูดใจด้านราคาและความคุ้มค่าหรือด้านความสะดวกสบายเหมาะสมที่สุด และนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ด้วยผลดีหรือผลเสียที่ได้รับจากการใช้สินค้า และควรใช้ภาพภาพเหนือจริงหรือภาพถ่ายสวยงามจะเหมาะสมที่สุด
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ