![]() |
การประเมินความถูกต้องของค่าความสูงออร์โทเมตริกจากการสำรวจแบบเคลื่อนที่โดยใช้ระบบดาวเทียมนำหน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การประเมินความถูกต้องของค่าความสูงออร์โทเมตริกจากการสำรวจแบบเคลื่อนที่โดยใช้ระบบดาวเทียมนำหน |
Creator | โชคชัย ตระกลกุล |
Contributor | เฉลิมชนม์ สถิระพจน์ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | ระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก, แบบจำลองความสูงยีออยด์, ความสูงออร์โทเมตริก, Global Positioning System, Geoid model, Orthometric height |
Abstract | ปัจจุบันงานรังวัดดาวเทียมถูกใช้กันแพร่หลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับงานที่ต้องการค่าความถูกต้องทางตำแหน่งสูง ค่าพิกัดทางดิ่งถือเป็นผลพลอยได้จากงานรังวัดดาวเทียม ดังนั้นจึงเกิดความสนใจในการนำระบบดาวเทียมนำหนมาใช้หาค่าความสูงออร์โทเมตริก ด้วยความจริงที่ว่าการสำรวจแบบเคลื่อนที่โดยใช้เครื่องรับสัญญาณดาวเทียมจะให้ข้อมูลที่รวดเร็วกว่าวิธีการทำระดับด้วยกล้องระดับแบบเดิม งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินความถูกต้องของค่าความสูงออร์โทเมตริกที่ได้รับจากการรังวัดแบบเคลื่อนที่โดยใช้ระบบดาวเทียมนำหน โดยการประมวลผลภายหลังด้วยวิธีประมวลผลแบบ RTK (Real-Time Kinematic), VRS (Virtual Reference Station) และ PPP (Precise Point Positioning) และประเมินผลลัพธ์จากการใช้ ค่าความสูงยีออยด์จาก EGM2008 กับค่าความสูงยีออยด์ท้องถิ่นผลการศึกษาพบว่า เมื่อใช้ค่าความสูงยีออยด์ของ EGM2008 วิธี RTK จะมีค่าคลาดเคลื่อนเฉลี่ย 0.07 เมตร และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.04 เมตร วิธี VRS มีค่าคลาดเคลื่อนเฉลี่ย 0.07 เมตร และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.03 เมตร ส่วนวิธี PPP มีค่าคลาดเคลื่อนเฉลี่ย 0.13 เมตร และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.12 เมตร ดังนั้น จะเห็นได้ว่า เมื่อนําค่าทางสถิติมาเปรียบเทียบกัน จะพบว่าวิธี RTK และวิธี VRS ให้ความถูกต้องในระดับที่ไม่แตกต่างกัน แต่วิธี PPP จะให้ผลที่แย่กว่าสองวิธีข้างต้น และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างค่าความสูงยีออยด์จาก EGM2008 และค่าความสูงยีออยด์ท้องถิ่น ด้วยวิธีการข้างต้น จะได้ผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงกัน ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการทำระดับด้วยดาวเทียมจากการสำรวจแบบเคลื่อนที่นั้น จะให้ความถูกต้องของค่าความสูงออร์โทเมตริกในระดับเดซิเมตร ซึ่งถือเป็นทางเลือกหนึ่งในการประมวลผลข้อมูลเชิงตำแหน่งที่ให้ความถูกต้องเพื่อการประยุกต์ใช้ในงานสำรวจด้านต่างๆ |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |