![]() |
รูปแบบการฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสร้างความรู้และเพื่อนผู้เชี่ยวชาญผ่านวิกิ สำหรับนิสิตนักศึกษาครู |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | รูปแบบการฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสร้างความรู้และเพื่อนผู้เชี่ยวชาญผ่านวิกิ สำหรับนิสิตนักศึกษาครู |
Creator | อรญา อำนาจเจริญพร |
Contributor | ใจทิพย์ ณ สงขลา |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | การเรียนรู้, วิกิ (วิทยาการคอมพิวเตอร์), นักศึกษาครู, การบริหารองค์ความรู้, Learning, Wikis (Computer science), Student teachers, Knowledge management |
Abstract | การวิจัยในครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงพัฒนามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสร้างความรู้และเพื่อนผู้เชี่ยวชาญผ่านวิกิ สาหรับนิสิตนักศึกษาครู 2) ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการฝึกอบรมฯ 3) นาเสนอรูปแบบการฝึกอบรมฯ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ได้แก่ นิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ 4 ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา และผู้เชี่ยวชาญด้านการฝึกอบรม ด้านเทคโนโลยีการศึกษา และด้านการจัดการเรียนรู้ ระยะที่ 2 ได้แก่ นิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ 4 วิชาเอกคอมพิวเตอร์ ระยะที่ 3 ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการฝึกอบรม ด้านเทคโนโลยีการศึกษา และด้านการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพของรูปแบบ ได้แก่ การทดสอบค่าที (t-test for dependent) และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพจากกิจกรรมสะท้อนการเรียนรู้ (AAR) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีดังนี้ 1) แบบประเมินความต้องการจำเป็น 2) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบความรู้ก่อน-หลังการฝึกอบรม 4) แบบประเมินสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ (ปช.5.8-1) 5) แบบบันทึกกิจกรรมสะท้อนการเรียนรู้ (AAR) ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการฝึกอบรม มี 10 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) วัตถุประสงค์ 2) ชนิดของการเรียนรู้ 3) หลักสูตรการฝึกอบรม 4) ลักษณะการทางาน 5) บทบาทผู้เข้ารับการฝึกอบรม 6) บทบาทผู้ดาเนินการฝึกอบรม 7) บทบาทของเพื่อนผู้เชี่ยวชาญ 8) การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้บนวิกิ 9) ปัจจัยสนับสนุนการฝึกอบรม 10) การประเมินผล และมีขั้นตอนการฝึกอบรม ดังนี้ 1) ขั้นเตรียมความพร้อมก่อนการฝึกอบรม 2) ขั้นฝึกอบรม ซึ่งมีกระบวนการในขั้นฝึกอบรม 4 ขั้น ได้แก่ สื่อสารสัมพันธ์ แบ่งปันความคิด พิชิตความรู้ สู่การนาไปใช้ 3) ขั้นหลังการฝึกอบรม 2. ผลของการทดลองใช้รูปแบบการฝึกอบรม พบว่าคะแนนเฉลี่ยสมรรถนะการจัดการเรียนรู้หลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ผลของการนาเสนอรูปแบบการฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสร้างความรู้และเพื่อนผู้เชี่ยวชาญผ่านวิกิสาหรับนิสิตนักศึกษาครู มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดีมาก |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |