![]() |
บริโภคนิยมและวิกฤตความเป็นชายในนวนิยายอเมริกันร่วมสมัย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | บริโภคนิยมและวิกฤตความเป็นชายในนวนิยายอเมริกันร่วมสมัย |
Creator | ไทวิกา อิงสันเทียะ |
Contributor | ทอแสง เชาว์ชุติ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | บริโภคนิสัยในวรรณกรรม, นวนิยายอเมริกัน, บุรุษ, บริโภคกรรม, Food habits in literature, American fiction, Men |
Abstract | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้จะศึกษากระบวนการที่ระบบบริโภคนิยมก่อให้เกิดวิกฤตความเป็นชาย ด้วยการปรับเปลี่ยนและ/หรือทำลายแนวคิดเรื่องความเป็นชายแบบเดิม ไม่ว่าจะด้วยการปรับเปลี่ยนสถานะของผู้ชายที่เดิมเคยเป็นผู้ผลิตให้กลายเป็นเพียงผู้บริโภค หรือลดความสำคัญของเรือนร่างให้กลายเป็นเพียงวัตถุแห่งการจ้องมองซึ่งเป็นการลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ของผู้ชาย นอกจากนี้วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ยังจะศึกษาวิธีการที่ผู้ชายใช้ในการต่อรอง และ/หรือโต้กลับทางอำนาจเพื่อจัดการกับวิกฤตความเป็นชายของตน โดยวิเคราะห์นวนิยายอเมริกัน 3 เรื่องที่ใช้มหานครนิวยอร์กเป็นฉากหลัง ได้แก่ เดอะ เดวิลส์ แอดโวเคต (The Devil's Advocate, 1990) ของ แอนดรูว์ นีเดอร์แมน (Andrew Neiderman), อเมริกันไซโค (American Psycho, 1991) ของ เบร็ท อีสตัน เอลลิส (Bret Easton Ellis) และ ไฟท์คลับ (Fight Club, 1996) ของ ชัค พอลลานิค (Chuck Palahniuk) จากการศึกษาพบว่าสังคมปัจจุบันอยู่ภายใต้การขับเคลื่อนของระบบทุนนิยมและลัทธิบริโภคนิยมโดยเฉพาะบริบทของประเทศสหรัฐอเมริกาที่ระบบทุนนิยมได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบและธรรมชาติของงานที่แต่เดิมเป็นสิ่งที่ผู้ชายใช้ยึดโยงตนเองเพื่อสร้างอัตลักษณ์ความเป็นชาย ในขณะเดียวกันสื่อโฆษณาและการตลาดก็หันไปขับเน้นและกระตุ้นให้เกิดการบริโภค ผู้ชายจำนวนมากต้องยอมจำนนต่อระบบและหันมายึดโยงชีวิตของตนไว้กับการบริโภครวมถึงประกอบสร้างและยืนยันอัตลักษณ์ความเป็นชายจากสินค้าที่บริโภค นวนิยายทั้งสามแสดงให้เห็นผลกระทบของอุดมการณ์บริโภคนิยมดังกล่าวผ่านตัวละครเอกที่ประสบกับวิกฤตความเป็นชายเมื่อพวกเขารู้สึกไร้อำนาจ ไม่อาจควบคุมแม้กระทั่งความปรารถนาของตนเองซึ่งสภาพแวดล้อมเช่นนี้นำไปสู่ภาวะ “วิกฤตความเป็นชาย” แม้กระนั้นผู้ชายก็มีความพยายามที่จะต่อรอง/โต้กลับระบบทุนนิยม บริโภคนิยม และวิกฤตความเป็นชาย แต่การต่อรอง/โต้กลับดังกล่าวมิใช่ทำได้โดยง่าย ดังจะเห็นได้จากทางออกที่นวนิยายทั้ง 3 เรื่องเสนอซึ่งมีลักษณะร่วมบางประการ คือ จุดจบมักย้อนกลับสู่จุดเริ่มต้นเสมอ กล่าวคือ ตัวละครไม่สามารถหาทางออกหรือปฏิเสธอุดมการณ์ที่ไหนเวียนอยู่ในสังคมได้ พวกเขายังคงต้องเผชิญหน้ากับวิกฤตความเป็นชายภายใต้สังคมบริโภคนิยม นอกจากนี้รูปแบบการต่อสู้/ต่อรองของพวกเขาในแง่หนึ่งก็ไม่ต่างจากการผลิตซ้ำอุดมการณ์ของระบบทุนนิยม หรือลัทธิบริโภคนิยมที่สุดท้ายไม่ได้นำไปสู่ทางออกใดๆ |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |