การใช้การคำนวณแบบหลายระดับความละเอียดเพื่อปรับพารามิเตอร์ของสภาพแวดล้อมแบบปรากฏขึ้นเองในเกม
รหัสดีโอไอ
Title การใช้การคำนวณแบบหลายระดับความละเอียดเพื่อปรับพารามิเตอร์ของสภาพแวดล้อมแบบปรากฏขึ้นเองในเกม
Creator ชาตา ซาลวาลา
Contributor วิษณุ โคตรจรัส
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2555
Keyword เกม, จีเนติกอัลกอริทึม, การโปรแกรมเชิงพันธุกรรม, เซลลูลาร์ออโตมาตา, Games, Genetic algorithms, Genetic programming (Computer science), Cellular automata
Abstract สภาพแวดล้อมในเกมเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความสมจริงให้กับเกม โดยเฉพาะในเกมที่ผู้เล่นสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมในเกมได้ แต่พฤติกรรมของสภาพแวดล้อมในเกมที่มีอยู่ในท้องตลาดนั้นถูกกำหนดไว้ตายตัว ซึ่งสามารถทำให้มีความสมจริงมากขึ้นได้โดยการนำสภาพแวดล้อมแบบปรากฏขึ้นเองมาใช้ ซึ่งในด้านการพัฒนาเกม ได้มีการพัฒนาโปรแกรมสำหรับกำหนดสมบัติของแผนที่แบบอัตโนมัติ เพื่อให้แผนที่ที่สร้างขึ้นมีพฤติกรรมตามที่ต้องการภายใต้สภาพแวดล้อมแบบปรากฏขึ้นเอง แต่อย่างไรก็ตามโปรแกรมดังกล่าวมีข้อจำกัดทางด้านวิธีการคำนวณ จึงรองรับได้เพียงการทำงานกับแผนที่ที่มีขนาดเล็กกว่าแผนที่ที่มีการใช้งานจริงในเกมเท่านั้น ดังนั้นงานวิทยานิพนธ์นี้จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงขยายโปรแกรมดังกล่าวให้สามารถรองรับการทำงานกับแผนที่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยนำการคำนวณแบบหลายระดับความละเอียดมาประยุกต์ใช้ร่วมกับการคำนวณบนหน่วยประมวลผลภาพ เพื่อให้สามารถรองรับการทำงานกับแผนที่ที่มีขนาดใกล้เคียงกับขนาดของแผนที่ที่ใช้จริงในเกมมากขึ้น ซึ่งผลการทดลองที่ได้จากโปรแกรมที่ทำการปรับปรุงแล้วแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ที่ดีขึ้นเมื่อนำมาใช้สร้างแผนที่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น รวมถึงใช้เวลาในการทำงานลดลงเมื่อเทียบกับการทำการคำนวณด้วยวิธีเดิมซึ่งใช้หน่วยประมวลผลกลางเพียงอย่างเดียว
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ