![]() |
การศึกษาการปฏิสัมพันธ์ในห้องสนทนาแคมฟร็อกในภาษาไทย : กรณีศึกษาห้องสนทนาในโซน 18+ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การศึกษาการปฏิสัมพันธ์ในห้องสนทนาแคมฟร็อกในภาษาไทย : กรณีศึกษาห้องสนทนาในโซน 18+ |
Creator | ปาลิตา ผลประดับเพ็ชร์ |
Contributor | ณัฐพร พานโพธิ์ทอง |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | สนทนาวิเคราะห์, การสื่อทางภาษาพูด, กลุ่มสนทนาออนไลน์, การสนทนาผ่านอินเทอร์เน็ต, การสื่อสารกับเพศ, Conversation analysis, Oral communication, Online chat groups, Internet Relay Chat, Communication and sex |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบการสื่อสารของห้องสนทนาแคมฟร็อกโซน 18+ และศึกษากลวิธีทางภาษาที่ผู้เล่นทั้งฝ่ายชาย และฝ่ายหญิงใช้ในการสื่อสาร ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้อมูลภาษาจากการสนททนาในโปรแกรมแคมฟร็อกทั้งหมด 4 ห้อง โดยเก็บรวบรวมเฉพาะข้อมูลการสนทนาที่เป็นตัวอักษร จากการวิเคราะห์องค์ประกอบการสื่อสาร พบว่าผลการวิจัยสอดคล้องกับสมมติฐานที่ว่า องค์ประกอบการสื่อสาร 4 ประการ ทำให้การปฏิสัมพันธ์เรื่องเพศในที่นี้เกิดขึ้นได้อย่างอิสระ ได้แก่ ฉาก ผู้ร่วมเหตุการณ์ เป้าหมาย และบรรทัดฐาน จากการวิเคราะห์กลวิธีทางภาษา พบว่ากลวิธีทางภาษาที่ผู้เล่นฝ่ายชายใช้ในการสื่อสารในห้องสนทนาแคมฟร็อกในโซน 18+ สามารถจำแนกได้เป็น 3 กลวิธีตามวัตถุประสงค์ ได้แก่ 1. กลวิธีการสั่ง 2. กลวิธีการทำให้ผู้ฟังรู้สึกดี และ 3. กลวิธีการทำให้ผู้ฟังไม่พอใจ สำหรับกลวิธีการสั่ง สามารถแบ่งย่อยได้เป็น 2 กลวิธี ได้แก่ การสั่งโดยตรง และการสั่งโดยอ้อม กลวิธีการทำให้ผู้ฟังรู้สึกดี สามารถแบ่งย่อยได้เป็น 4 กลวิธี ได้แก่ การชม การแสดงความรัก การแสดงความสนใจ และการแสดงความเป็นห่วง ส่วนกลวิธีการทำให้ผู้ฟังไม่พอใจ สามารถแบ่งย่อยได้เป็น 3 กลวิธี ได้แก่ การปรามาส การติ และการขู่ ส่วนกลวิธีทางภาษาที่ผู้เล่นฝ่ายหญิงใช้ในการโต้ตอบกลวิธีการสั่ง มี 3 กลวิธี ได้แก่ 1. กลวิธีการปฏิเสธการสั่ง 2. กลวิธีการตอบรับหรือสนองการสั่ง 3.กลวิธีการต่อรอง และ 4. กลวิธีการตอบกลับที่แสร้งไม่เข้าใจเจตนา กลวิธีทางภาษาที่ผู้เล่นฝ่ายหญิงใช้ในการโต้ตอบกลวิธีการทำให้ผู้ฟังรู้สึกดี มี 3 กลวิธี ได้แก่ 1. กลวิธีการปฏิเสธ 2 กลวิธีการตอบรับ และ 3.กลวิธีการต่อรอง ส่วนกลวิธีทางภาษาที่ผู้เล่นฝ่ายหญิงใช้ในการโต้ตอบกลวิธีการทำให้ผู้ฟังไม่พอใจ มี 3 กลวิธี ได้แก่ 1. กลวิธีการต่อต้าน และ 2. กลวิธีการยอมรับ ซึ่งผลการวิจัยสอดคล้องกับสมมติฐานที่ว่า กลวิธีทางภาษาที่ผู้เล่นใช้ในการโต้ตอบกันมีหลายกลวิธี ผลการวิเคราะห์ครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า "แคมฟร็อก" เป็นพื้นที่ที่ทำให้เกิดการสื่อสารรูปแบบเฉพาะซึ่งขัดแย้งกับวัฒนธรรมการสื่อสารทั่วไป และวัฒนธรรมของสังคมไทยอย่างสิ้นเชิง ทั้งนี้เพราะองค์ประกอบการสื่อสาร โดยเฉพาะบรรทัดฐานของการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ร่วมเหตุการณ์เอื้อให้เป็นเช่นนั้น |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |