![]() |
การส่งเสริมความตระหนักรู้ในอาชีพด้วยพอดคาสต์ที่ใช้กลยุทธ์เมตาคอกนิชันสำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความบกพร่องทางการเห็น |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Title | การส่งเสริมความตระหนักรู้ในอาชีพด้วยพอดคาสต์ที่ใช้กลยุทธ์เมตาคอกนิชันสำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความบกพร่องทางการเห็น |
Creator | ปริณุต ไชยนิชย์ |
Contributor | ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ |
Publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2555 |
Keyword | พอดคาสต์, การรับรู้ตนเอง, ความตระหนัก, เมตาคอคนิชัน, เด็กที่มีความบกพร่องทางสายตา, Podcasts, Self-perception, Awareness, Metacognition, Children with visual disabilities |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาระดับของการพัฒนาความตระหนักรู้ในอาชีพของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการรับฟังพอดคาสต์ที่ใช้กลยุทธ์เมตาคอกนิชัน (2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูและนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการส่งเสริมความตระหนักรู้ในอาชีพด้วยพอดคาสต์ที่ใช้กลยุทธ์เมตาคอกนิชัน ประชากรในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนสอนคนตาบอด กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้มีจำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) พอดคาสต์ คลิปเสียงจำนวน 24 คลิปซึ่งเป็นเสียงสัมภาษณ์บุคคลตัวแบบที่มีความบกพร่องทางการเห็นในแต่ละกลุ่มอาชีพและเว็บไซต์เพื่อผู้ที่มีความบกพร่องทางการเห็นสำหรับเป็นคลังคลิปเสียง (2) แบบสำรวจความตระหนักรู้ในอาชีพ (3) แบบสัมภาษณ์ครูและนักเรียนต่อการส่งเสริมความตระหนักรู้ในอาชีพด้วยพอดคาสต์ที่ใช้กลยุทธ์เมตาคอกนิชัน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า (1) กลุ่มตัวอย่างที่มีความบกพร่องทางการเห็นทั้ง 10 คนมีระดับของการพัฒนาความตระหนักรู้ในอาชีพที่เพิ่มสูงขึ้นโดยในมิติตนเองเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 14.6 มิติครอบครัวและสังคมเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 12.6 มิติอาชีพเพิ่มสูงขึ้น ร้อยละ 9.4 (2) ครูและนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็นมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า พอดคาสต์ที่ใช้กลยุทธ์เมตาคอกนิชันสามารถช่วยกระตุ้นให้นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็นเกิดความตระหนักรู้ในอาชีพเพิ่มขึ้นได้จริง ช่วยทำให้บุคคลสามารถระบุบุคลิกความสนใจและความสามารถของตนเองได้ ทั้งยังช่วยให้บุคคลได้สำรวจและเปรียบเทียบระหว่างทักษะของตนเองกับสถานการณ์ในอาชีพการทำงานเพื่อจะได้รู้คุณค่าของการรู้ความแตกต่างระหว่างชีวิตและสถานการณ์ในอาชีพการทำงาน ทั้งยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจและความมั่นใจในการเลือกอาชีพในอนาคตได้ด้วย |
URL Website | cuir.car.chula.ac.th |