ผู้หญิงกับความอ้วน : เรือนร่างของผู้หญิงกับการประกอบสร้างอัตลักษณ์ในนวนิยายชิคลิต
รหัสดีโอไอ
Title ผู้หญิงกับความอ้วน : เรือนร่างของผู้หญิงกับการประกอบสร้างอัตลักษณ์ในนวนิยายชิคลิต
Creator อจินไตย เฮงรวมญาติ
Contributor ชุติมา ประกาศวุฒิสาร
Publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2555
Keyword อัตลักษณ์ในวรรณกรรม, สตรีนิยมในวรรณกรรม, โรคอ้วน, ความงามของสตรี (สุนทรียศาสตร์), นวนิยายชิคลิต, Identity (Philosophical concept) in literature, Feminism in literature, Feminism in literature, Obesity, Chick lit
Abstract การศึกษาเรื่อง ผู้หญิงกับความอ้วน: เรือนร่างของผู้หญิงกับการประกอบสร้างอัตลักษณ์ในนวนิยายชิคลิตนี้ ผู้เขียนได้วิเคราะห์เปรียบเทียบตัวละครหญิงอ้วนจากนวนิยายชิคลิตที่มีตัวละครเอกเป็นผู้หญิงอ้วนได้แก่ Conversations With the Fat Girl (2005) ของ ลิซ่า พาล์มเมอร์ (Liza Palmer) , How to Cook a Tart (2002) ของ นิน่า คิลแฮม (Nina Killham), Size 12 is Not Fat (2006) ของ แมค คาบ็อท (Meg Cabot) และ I’m Not the New Me (2005) ของ เวนดี้ แมคคลัวร์ (Wendy McClure) เพื่อดูว่าบริบททางสังคมและวัฒนธรรมมีบทบาทในการนำเสนอภาพตัวละครหญิงอ้วน จากการศึกษาพบว่าสังคมบริโภคนิยมที่ให้นิยามความหมายของความอ้วนในแง่ลบนั้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตัวละครหญิงอ้วนเท่านั้น หากยังส่งผลกระทบต่อตัวละครหญิงทั้งหมดในสังคม นวนิยายชิคลิตนำเสนอภาพของตัวละครหญิงอ้วนที่ต้องเผชิญกับปัญหาชีวิตทั้งในเรื่องอาชีพการงานและความรักอันเนื่องมาจากความอ้วนของตนเอง สะท้อนมายาคติความงามของสังคมที่มองว่าความอ้วนนำไปสู่ความล้มเหลวในชีวิต แต่ในขณะเดียวกันก็นำเสนอภาพของตัวละครหญิงอ้วนกลุ่มหนึ่งที่ไม่ยอมจำนนต่อกรอบข้อกำหนดของสังคม ท้าทายกับการตีตราความอ้วนในแง่ลบ อีกทั้งพยายามต่อรองกับสังคมแห่งมายาคติโดยการสร้างนิยามความหมายให้กับตนเอง ทว่า ในแง่หนึ่งนวนิยายชิคลิตก็เป็นการสร้างค่านิยมรูปแบบใหม่หรือกลุ่มวัฒนธรรมย่อย โดยให้ผู้หญิงอ้วนได้รับบทบาทเป็นตัวเอก ทั้งนี้เพื่อทัดทานกับวัฒนธรรมและค่านิยมกระแสหลัก และตอบโจทย์ให้กับเหล่าบรรดานักอ่านกลุ่มใหญ่ที่เป็นผู้หญิงอ้วนในสังคม
URL Website cuir.car.chula.ac.th
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File #1
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ